8 bị cáo kêu oan vụ ma túy đêm tân hôn

Các bị cáo kêu oan gồm Phạm Khánh Linh, Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Hải Nam, Lê Trung Hiếu, Khiếu Ngọc Sơn, Lê Xuân Đạt, Nguyễn Thu Hà.

 Tại tòa, Nguyễn Đức Anh nói vợ là Linh khai đưa 6,4 triệu đồng cho Nam để lo trả tiền taxi, ăn uống. Trung khai không biết việc Nam đi mua ma túy và cũng không bàn bạc việc này.

Đại diện VKS cho rằng Đức Anh khai không đúng.

 Bi cáo Linh nói bản tự khai do ba cán bộ đọc cho viết. Linh khai do hoảng loạn nên mới thực hiện theo yêu cầu của điều tra viên.

 Tuy nhiên, các điều tra viên được triệu tâp đến tòa khẳng định không đọc cho viết hay dẫn dắt mà các bị cáo tự viết. Điều tra viên chỉ hướng dẫn thể thức văn bản. Các điều tra viên trình bày không có bức cung, mớm cung.

 Còn bị cáo Hà trình bày kết luận điều tra, cáo trạng sai sự thật. Bị cáo không sử dụng ma túy và không bàn bạc gì với nhóm bạn.

 Đại diện VKS cho rằng các luật sư kiến nghị làm rõ kêu oan của các bị cáo... VKS nhận định đã truy tố đúng người đúng tội, đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, trong đó bị cáo Linh đóng vai trò chính.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255 BLHS gồm:  Linh, Đức Anh tám năm đến tám năm sáu tháng tù, các bị cáo còn lại từ bảy năm đến bảy năm sáu tháng tù, bị cáo Hải Nam thành khẩn khai báo nên áp dụng mức án dưới khung hình phạt là năm năm sáu tháng đến sáu năm tù.

Các bị cáo trong vụ án tổ chức sử dụng trái phép ma túy kêu oan. Ảnh: CTV

LS bào chữa cho bị cáo Nam đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ các mâu thuẫn lời khai của các bị cáo. LS các bị cáo cáo nêu việc ghi khống biên bản lời khai trên giấy trắng không có chữ ký.

Các luật sư đề nghị trả hồ sơ để giám định, trả hồ sơ điều tra bổ sung vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi điều tra viên không được phân công trong vụ án lại tham gia lấy lời khai. Cụ thể: Ép bị cáo viết lời khai theo yêu cầu của điều tra viên. Có bị cáo bị xé tờ khai để viết lại theo giấy khống để trắng. Các bị cáo bị dụ cung, mớm cung. Bị can Đạt còn bị điều tra viên hai lần đánh, một lần dí roi điện ở khách sạn, một lần trên xe.

LS bào chữa cho bị cáo Linh nêu quan điểm: Bị cáo Linh liên tục kêu oan vì biên bản lời khai ban đầu của Linh bị xé, sau đó phải ghi lại lời khai theo ý điều tra viên. Ngoài ra, không cơ cơ sở nào nói Linh đưa tiền cho Nam để mua ma túy. Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau.

LS cũng chỉ ra việc cơ quan điều tra không cho đối chất, không thực nghiệm hiện trường.

Đại diện VKS tranh luận lại với các LS về việc đối chất giữa các bị cáo là không cần thiết. Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã đối chất, căn cứ truy tố các bị cáo là rất vững chắc. Đại diện VKS đề nghị các LS có tinh thần hợp tác để xây dựng pháp chế công bằng.

Về việc các bị cáo tố mớm cung, đại diện VKS khẳng định không có việc này.

Nói lời sau cùng, ngoài bị cáo Nam nhận tội xin giảm nhẹ hình phạt, tám bị cáo còn lại kêu oan, đề nghị tòa xem xét trả hồ sơ.

Bị cáo Linh nức nở: "Từ bé đến giờ bị cáo chưa bao giờ dùng ma túy, vừa lấy chồng về xứ lạ (quê Ninh Bình, lấy chồng Thái Bình) đã bị khởi tố oan tổ chức sử dụng ma túy. Mong HĐXX xem xét làm rõ vụ án minh oan cho bị cáo".

Ngày 11-11 tới, TAND tỉnh Thái Bình tiếp tục xét xử.

 

Nội dung vụ án

Như PLOđã thông tin, ông Đào Việt Trung (Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước) đã có văn bản gửi viện trưởng VKSND và chánh án TAND tỉnh Thái Bình về đơn kêu oan của bảy bị cáo. Đó là Phạm Khánh Linh, Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Hải Nam, Lê Trung Hiếu, Lê Xuân Đạt, Trần Ngọc Trung, Trần Bảo Trung, Khiếu Ngọc Sơn và Nguyễn Thu Hà, đơn do Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình chuyển đến.

Văn bản của Văn phòng Chủ tịch nước nêu các bị cáo đều khiếu nại, kêu oan vì cho rằng bị truy tố về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là không đúng. Các bị cáo đề nghị điều tra lại toàn bộ vụ án một cách khách quan, làm rõ bản chất vụ án theo đúng pháp luật.

Văn bản yêu cầu viện trưởng VKSND và chánh án TAND tỉnh Thái Bình xem xét, giải quyết đúng quy định và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

Trước đó, VKSND tỉnh Thái Bình đã truy tố các bị cáo về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 255 BLHS. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 8-11 tới.

Theo cáo trạng, sau tiệc cưới của mình, vợ chồng Anh, Linh (sinh viên năm cuối một trường đại học) đã đưa tiền cho bạn là Nam đi mua ma túy loại viên nén MDMA. Lực lượng công an ập vào phòng 706 khách sạn KL Thái Bình bắt giữ sáu người đang tổ chức sử dụng ma túy. Lúc này vợ chồng Anh, Linh không có mặt tại hiện trường.

Cáo trạng cũng nêu việc Linh ban đầu khai nhận hành vi nhưng sau đó thay đổi lời khai. Cụ thể, Linh cho rằng mình đã bảo chồng (Anh) đưa cho Nam 6 triệu đồng để các bạn thanh toán tiền phòng, tiền taxi, tiền ăn uống. Linh nói không phát động và không biết việc các bạn mua ma túy sử dụng.

Tuy nhiên, cáo trạng vẫn cho rằng căn cứ vào lời khai của những người liên quan và vật chứng của vụ án thì Linh đã có hành vi khởi xướng, cùng chồng là Anh đưa tiền để mua 20 viên ma túy cho các bị cáo khác sử dụng.

Trong khi đó, vợ chồng Linh - Anh kêu oan vì cho rằng đưa tiền cho Nam là để Nam thay Linh trả tiền ăn uống, khách sạn, taxi cho các bạn, chứ không phải để mua ma túy như kết luận của cơ quan tố tụng.

Khi lực lượng công an vào khách sạn bắt quả tang việc sử dụng ma túy, vợ chồng Linh - Anh không có mặt tại hiện trường. Kết quả xét nghiệm, hai bị cáo này cũng âm tính với ma túy. Lời khai của Linh hoàn toàn mâu thuẫn với lời khai của những người khác nhưng cơ quan điều tra không điều tra làm rõ, không cho Linh đối chất. Ngoài các lời khai của các bạn của Linh, không hề có chứng cứ vật chất nào khác chứng minh Linh là người tổ chức cho cả nhóm sử dụng ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm