7 năm tù với nữ thượng úy công an gài bẫy ma túy

Chiều tối 8-12, HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tuyên án đối với hai nữ bị cáo trong vụ án gài bẫy ma túy từng gây xôn xao dư luận.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân (SN 1982) năm năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, một năm sáu tháng tù về tội vu khống. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành chung là sáu năm sáu tháng tù.

Từ nhân chứng thành bị cáo

Bị cáo Nguyễn Thị Vững (SN 1978, cựu thượng úy, công tác tại Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu, Bộ Công an) bị phạt sáu năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, một năm tù về tội vu khống (tổng hợp hình phạt chung là bảy năm tù).

Đáng chú ý trong vụ này là ban đầu bị cáo Vững tham gia vụ án với tư cách người làm chứng nhưng qua quá trình tố tụng, hành vi phạm tội của bị cáo này đã được làm rõ.

Theo cáo trạng, bị cáo Vân có mối quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ngụ quận Tây Hồ, Hà Nội). Do có mâu thuẫn với anh Thiện nên Vân nảy sinh ý định bỏ ma túy vào ô tô của anh Thiện để anh bị bắt. Để thực hiện âm mưu, Vân đưa cho Vững một phong bì ghi số nhà, biển số ô tô của anh Thiện.

Ngày 28-10-2016, khi anh Thiện và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho Vững biết lịch trình di chuyển của anh Thiện. Sau khi nhận được thông tin, Vững đã gọi điện thoại báo cho lực lượng chức năng khám xe anh Thiện.

Sau khi kiểm tra cốp xe, cảnh sát cơ động phát hiện một gói giấy màu trắng, bên trong có nhiều gói nhỏ nghi là ma túy nên anh Thiện bị bắt. Kết quả giám định cho thấy các gói nhỏ gồm 7,003 g heroin và 1,4 g ma túy dạng methamphetamine.

Sau ít ngày bị tạm giữ, anh Thiện được thả vì cơ quan công an thấy không có căn cứ xử lý hình sự. Sau đó, anh Thiện đã tự thu thập chứng cứ và tố cáo với cơ quan công an về hành vi gài bẫy ma túy của Vân và Vững.

Bị cáo Vững (phải) và bị cáo Vân tại tòa. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Ngày 10-4-2019, TAND quận Nam Từ Liêm xử sơ thẩm nhưng đã quyết định trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung nhiều vấn đề quan trọng, trong đó làm rõ vai trò của nữ thượng úy công an Nguyễn Thị Vững.

Sau khi tòa trả hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã rút hồ sơ từ Công an quận Nam Từ Liêm để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Cùng với đó, cơ quan điều tra (CQĐT) cũng thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Vân từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt tạm giam.

Nữ thượng úy chối tội nhưng không thoát

Tại tòa, bị cáo Vân khai có tình cảm và sống như vợ chồng với anh Thiện. Trong một lần đi ăn với anh Thiện vào tháng 9-2016, Vân gặp Vững, từ đó hai người kết bạn, thường xuyên đi ăn, uống cà phê và tâm sự với nhau.

Vân tâm sự với Vững về việc hay bị anh Thiện đánh đập và nói muốn cho anh Thiện đi tù. Vân khai: “Bị cáo Vững nói không thể nào để nó đánh thế được, tao sẽ có cách giúp mày. Tao yêu cầu mày đưa 1 tỉ đồng, tao viết giấy cho mày ứng 500 triệu đồng, bằng cách thế chấp căn nhà”.

Theo lời khai của bị cáo Vân thì Vững nói bị cáo đem sổ đỏ đến cho Vững để ký nợ 1 tỉ đồng. Mấy ngày sau, Vân nói về việc lấy lại sổ đỏ. Tuy nhiên, Vững thông báo đã bỏ ra 500 triệu đồng để lo mọi việc, giờ dừng lại cũng không lấy được tiền.

Tuy nhiên, bị cáo Vững cho rằng lời khai của Vân là vu khống, không đúng sự thật. Vững khai rằng có quen Vân tại quán ăn khoảng năm 2016 và có trao đổi số điện thoại. Vào tháng 10-2016, khi đang làm việc tại cơ quan, Vững nhận được điện thoại của Vân cho biết nghi ngờ một đối tượng buôn bán ma túy, muốn báo để Vững xử lý.

Vững nói Vân nếu nghi ngờ thì để báo CQĐT tiến hành bắt giữ. Sau đó, Vân đưa cho Vững một tờ giấy có ghi biển số chiếc xe nhãn hiệu Hyundai Tucson và thông báo trong xe nghi ngờ có ma túy.

Đến ngày 28-10-2016, Vững nhận được tin báo về việc chiếc ô tô Tucson ở Cầu Giấy và bên trong xe có ma túy. Vững đã gọi điện thoại báo cho lực lượng chức năng và xảy ra sự việc khám xe phát hiện ma túy. Chủ xe là anh Thiện bị đưa về Công an quận Từ Liêm.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định cáo trạng của VKS truy tố đúng người, đúng tội đối với hai bị cáo. Trong quá trình xét xử vụ án tại tòa cũng như quá trình điều tra, bị cáo Vân đã thành khẩn khai báo, phối hợp với lực lượng chức năng. Bị cáo cũng có tình tiết được xem xét là đang nuôi con nhỏ.

Đối với bị cáo Vững, trong quá trình xét xử đã không thừa nhận lời khai tại CQĐT nhưng có đủ chứng cứ khách quan để truy tố Vững với hai tội danh như trên. Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của người khác nên cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian.

Đoạn ghi âm mấu chốt trong vụ án

Trong lần trả hồ sơ vụ án để điều tra lại, HĐXX nhấn mạnh việc cần xác định toàn bộ nội dung đoạn ghi âm dài 3 tiếng đồng hồ mà người bị gài bẫy là anh Thiện đã cung cấp cho CQĐT.

Anh Thiện trình bày tại tòa rằng đoạn ghi âm này chứa đựng nội dung về cuộc nói chuyện giữa bị cáo Vân và Vững, xung quanh việc gài bẫy ma túy để đưa anh vào tù. Trước khi phiên tòa diễn ra, anh Thiện đã nộp cho CQĐT đoạn ghi âm dài 3 tiếng này, tuy nhiên CQĐT lại chỉ trích nội dung đến phút thứ 59, điều này là thiếu khách quan, bỏ lọt chứng cứ vụ án…

Tại tòa, anh Thiện cũng công bố nhiều lời thoại trích từ đoạn ghi âm trên, được cho là cuộc nói chuyện giữa bị cáo Vân và nữ thượng úy công an… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm