68.000 người bị trùm đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo ra sao?

Sáng 21-12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty CP Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên Kết Việt). Đây là một trong những vụ án liên quan đến hoạt động đa cấp lớn nhất từ trước tới nay.

Bảy bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt hầu tòa cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Xuân Giang (cựu quân nhân, chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (phó tổng giám đốc), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (thành viên nhóm phát triển thị trường).

Đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố 7 bị cáo

Làm giả bằng khen của Thủ tướng

Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) và Công ty CP Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành.

Trong đó, Công ty BQP trực tiếp sản xuất các sản phẩm máy khử độc Ozone Advance great- 13, Bổ Não Vương-BQP, Dưỡng cốt vương- BQP, Sâm nhung đông trùng hạ thảo- BQP. Riêng thực phẩm chức năng Ngũ Linh đông trùng hạ thảo thì mua của Công ty Biovaccine Việt Nam.

Về phía mình, Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp để bán các sản phẩm do Công ty BQP sản xuất và mua.

Trong đó, máy khử độc Ozone có giá 3,5 triệu đồng/máy, Ngũ Linh đông trùng hạ thảo và Sâm nhung đông trùng hạ thảo- BQP cùng giá 860.000 đồng/lọ, Bổ Não Vương-BQP và Dưỡng cốt vương- BQP cùng giá 600.000 đồng/lọ.

Theo cơ quan tố tụng, các thực phẩm chức năng do Công ty BQP sản xuất đều không đủ điều kiện để tiêu thụ ngoài thị trường.

Với máy khử độc Ozonne, Công ty Liên Kết Việt sử dụng Giấy xác nhận hợp tác sản xuất của Công ty Thanh Hà (thuộc Bộ Quốc phòng). Tuy nhiên, Công ty Thanh Hà cho biết không triển khai bất cứ hoạt động liên doanh, liên kết gì với Công ty BQP.

Nhằm tạo lòng tin về hiệu quả hoạt động của Công ty Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang nhờ người làm giả các quyết định, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP.HCM đối với công ty cùng một số cá nhân.

Tiếp đó, Giang đã chỉ đạo cấp dưới lên chương trình, tổ chức đón nhận bằng khen rầm rộ tại các buổi tôn vinh, trả hoa hồng cho nhà phân phối (NPP), nhăm khuếch trương hình ảnh của công ty.

Bị can này còn chỉ đạo nhân viên đăng tải hình ảnh lên website, in khổ lớn treo trên toàn bộ hệ thống công ty, rằng Công ty BQP là Công ty Bộ Quốc phòng, Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP.

Chưa hết, Giang yêu cầu các bị can khác đưa hình ảnh mình mặc trang phục quân đội đang làm việc tại công ty, chụp ảnh với các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng, ảnh Công ty Liên Kết Việt đang phân phổi sản phẩm máy khử độc Ozone được liên doanh, liên kết với Công ty Thanh Hà, liên doanh liên kết sản xuất máy vật lý trị liệu với đơn vị Bệnh viện Quân y 108...

Những hành vi này khiến cho bị hại tưởng rằng các sản phẩm của công ty BQP là của Bộ Quốc Phòng, liên doanh, liên kết với các cơ quan uy tín của Bộ Quốc Phòng, được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương.

Lê Xuân Giang cùng các bị cáo tại tòa

68.000 người sập bẫy

Đặc biệt, khi thuyết trình và lôi kéo người tham gia, các bị can hứa hẹn nếu bị hại nộp tiền (mua mã sản phẩm) và ký hợp đồng hợp tác bán hàng, họ sẽ vừa có thuốc để uống, vừa nhận được tiền thưởng, hoa hồng với lãi suất cao; nếu kêu gọi được càng nhiều người khác cùng tham gia thì tiền hoa hồng càng lớn…

Đánh vào lòng tham của bị hại, Công ty Liên Kết Việt đưa ra chính sách bao gồm 10 loại hoa hồng và 15 chuơng trình khuyến mại (trong đó có chương trình chỉ cần nộp 8,6 triệu đồng sẽ được hưởng lãi lên tới 409 triệu đồng).

Để mở rộng mạng lưới, Lê Xuân Giang cùng các đồng phạm phát triển 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh/TP.

Tính đến tháng 11-2015, các bị can lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh/TP tham gia, với tổng số tiền lên tới gần 2.100 tỉ đồng.

Số tiền trên, Giang sử dụng hơn 869 tỉ đồng để chi hoa hồng, hơn 17 tỉ đồng chi trả cho NPP, hơn 82 tỉ đồng để sản xuất hàng hóa… Số tiền còn lại hơn 1.100 tỉ đồng các bị can chiếm đoạt.

Đến nay, cơ quan tố tụng mới xác định được 6.053 người là bị hại trong vụ án có đầy đủ thông tin, địa chỉ. Những người này đã nộp cho Công ty Liên Kết Việt hơn 584 tỉ đồng, trừ các khoản hoa hồng, hàng hóa và tài sản nhận được, họ bị chiếm đoạt hơn 391 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng buộc Lê Xuân Giang bồi thường cho 6.053 bị hại số tiền trên. Đối với những bị hại khác, nếu có yêu cầu bồi thường sẽ giải quyết bằng trình tự thủ tục tố tụng dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm