68 năm tù vì truy sát gia đình trưởng công an xã

Chiều 30-5, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt tổng cộng 68 năm sáu tháng tù đối với sáu thanh niên côn đồ truy sát gia đình trưởng Công an xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, Phú Yên. Cả sáu bị cáo cùng ngụ thôn Phước Lộc, xã Hòa Tâm.

Vì mâu thuẫn nhỏ

Theo đó, bị cáo cầm đầu nhóm này là Huỳnh Tấn Tây (31 tuổi) bị phạt 20 năm tù về tội giết người, bốn năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp hình phạt là 24 năm tù. Cùng về hai tội danh trên, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Văn Kiên (22 tuổi) tổng cộng 13 năm tù, Nguyễn Tấn Đức (23 tuổi) tổng cộng 10 năm sáu tháng tù.

Ba bị cáo bị truy tố về tội giết người gồm Phạm Đức Nhân (24 tuổi) bị phạt tám năm tù, Phạm Văn Dịnh (23 tuổi) bảy năm tù và Huỳnh Trọng Sơn (23 tuổi) sáu năm tù. Ngoài ra tòa còn buộc sáu bị cáo liên đới bồi thường cho bốn người bị hại tổng cộng gần 200 triệu đồng.

HĐXX nhận định chỉ vì bị ông Trần Trọng Toàn, Trưởng Công an xã Hòa Tâm, ký giấy mời bị cáo Tây đến trụ sở UBND xã để chấn chỉnh việc thanh niên này hát loa kẹo kéo xin tiền của người dân mà xảy ra vụ án. Cụ thể, ngày 18-9-2016, Tây thuê loa kẹo kéo đến các tiệm tạp hóa ở thôn Phước Lộc hát xin được 150.000 đồng. Thấy vậy ông Toàn yêu cầu Tây không được hát xin tiền của người dân. Tiếp đó, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, ông Toàn ký giấy mời Tây ngày 20-9-2016 đến trụ sở UBND xã để chấn chỉnh hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng Tây không chấp hành.

Tối cùng ngày, trong lúc đang nhậu với nhóm thanh niên ở địa phương, Tây cho rằng ông Võ Văn Hân, Trưởng thôn Phước Lộc, báo cáo công an xã việc Tây hát xin tiền nên bảo Nhân vào nhà ông Hân yêu cầu ông này phải đến gặp Tây. Do ông Hân không đến nên Tây về nhà lấy dao phay chạy vào nhà ông Hân, dùng tay kẹp cổ, kề dao đe dọa: “Mày tin tao cắt cổ mày không?”. Bị cáo yêu cầu ông Hân gọi điện thoại bảo ông Toàn phải đến gặp Tây nhưng ông Toàn không nghe máy.

Bị can ngăn nên Tây ra đường nhậu tiếp. Khoảng 10 phút sau, Tây quay lại nhà ông Hân nhưng không gặp nên rủ bạn đi đánh ông Toàn. Tây về nhà lấy thêm nhiều hung khí, phát cho đồng bọn rồi chạy xe máy đến nhà ông Toàn. Nhóm bị cáo xông vào nhà, đập phá hai xe máy rồi tấn công tới tấp ông Toàn. Cha và mẹ ông Toàn can ngăn cũng bị Tây tấn công bằng hung khí.

Bị cáo Huỳnh Tấn Tây (phải) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Rất nhiều người dân có mặt theo dõi phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Khi cháu ruột ông Toàn đến giải vây cũng bị nhóm côn đồ truy đuổi. Sau đó Tây cùng đồng bọn tiếp tục cầm hung khí xông vào nhà tìm đánh trưởng thôn Phước Lộc nhưng không thấy.

Kết quả giám định pháp y kết luận ông Toàn bị thương tích 51%, mẹ ông Toàn bị thương tích 23%, cha ông Toàn bị 4%, hàng xóm của ông Toàn bị thương tích 2%.

Cố ý phạm tội đến cùng

Tại phiên tòa, dù thừa nhận tội như cáo trạng quy kết nhưng bị cáo đầu vụ Huỳnh Tấn Tây không tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình.

Tại tòa, sáu bị cáo đều có luật sư bào chữa. Về cơ bản các luật sư đồng tình với cáo trạng, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng luật sư của Sơn thì cho rằng bị cáo không phạm tội giết người mà chỉ là cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, trong phần tranh luận đại diện VKS tỉnh đã bác bỏ ý kiến này và lần lượt đề nghị các mức án cho sáu bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Tây cùng đồng bọn thể hiện quyết tâm tước đoạt tính mạng của ông Toàn. Việc ông Toàn sống sót là ngoài sự mong muốn của nhóm bị cáo.

Tòa khẳng định việc VKSND tỉnh truy tố các bị cáo trên tội giết người là có căn cứ, đúng bản chất vụ việc và đúng pháp luật. Ngoài ra, ba bị cáo Tây, Kiên và Đức còn phạm tội cố ý gây thương tích do có hành vi đâm chém, đánh đập gây thương tích đối với cha mẹ ông Toàn và một người hàng xóm của ông Toàn.

Hành vi của Tây và các đồng phạm không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương. Tính chất côn đồ của các bị cáo đã gây phẫn nộ trong dư luận địa phương và xã hội. Người bị hại chỉ vì nhắc nhở về hành vi ảnh hưởng đến trật tự xã hội mà đã bị nhóm côn đồ tìm giết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm