58 vụ kêu oan đã được xem xét, giải quyết

Đó là một trong những nội dung được Phó Chánh án TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết tại hội nghị triển khai công tác ngành tòa án năm 2015 diễn ra sáng 18-1 tại Hà Nội.

Theo ông Hòa, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Bộ Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao đã xem xét, thụ lý hơn 100 trường hợp có đơn kêu oan gửi các cơ quan trung ương. Trong đó đã xem xét, giải quyết 55 trường hợp, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm ba trường hợp do vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Trong số gần 50 trường hợp còn lại, qua rà soát cho thấy chỉ có hơn 10 trường hợp thực sự kêu oan và đang được tiếp tục xem xét, giải quyết, còn lại là đơn đề kêu oan nhưng nội dung lại chỉ xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

Trong năm 2014, tòa án các cấp đã giải quyết được 385.356 vụ án các loại trên tổng số 415.038 vụ thụ lý (đạt tỉ lệ 92,8%). Số vụ án chưa giải quyết hầu hết là mới thụ lý và vẫn còn trong thời hạn tố tụng theo quy định của pháp luật. So với năm 2013, án các loại tăng gần 20.000 vụ. Tính chất của các vụ án ngày càng phức tạp, phát sinh một số hành vi phạm tội và tranh chấp mới.

Theo ông Bùi Ngọc Hòa, tòa án các cấp đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của TAND Tối cao về những giải pháp tránh bỏ lọt tội phạm, chống oan sai. Chẳng hạn như tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, chủ động xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp ngay tại các tòa án địa phương để giảm lượng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Nâng cao công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là đảm bảo áp dụng pháp luật thống nhất đúng người, đúng tội. Vì thế, số lượng bản án, quyết định bị hủy án, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán đã được giảm xuống mức thấp nhất (chỉ chiếm tỉ lệ 1,61%) so với các năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm