5 năm mang thân phận bị can sau hai lần tòa hủy án

Chiều 24-12, ông Phan Văn Hùng (sinh năm 1960, ngụ Cần Thơ, từng tham gia quân đội, đã nghỉ hưu năm 2009) cho biết từ hơn một tháng trước ông đã nhận kết luận điều tra lại đối với vụ án bắt giữ người trái pháp luật mà ông là bị can.

Quá 30 ngày vẫn chưa ban hành cáo trạng

Ông Hùng đã khiếu nại việc VKS chậm ban hành các quyết định tố tụng theo quy định tại Điều 240 BLTTHS 2015.

Theo đó, ông bị khởi tố theo khoản 1 Điều 123 BLHS cũ, thuộc trường hợp tội phạm ít nghiêm trọng. Như vậy, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, VKS phải ra một trong các quyết định:

a) Truy tố bị can trước tòa án;

b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

c) Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

Quán cà phê nơi hai bên ngồi bàn chuyện nợ nần ngày 16-7-2014. 

Trường hợp cần thiết, viện trưởng VKS có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày đối với trường hợp của ông.

Tuy nhiên, ông nhận kết luận điều tra từ ngày 13-11, đến nay đã quá thời hạn pháp luật quy định nhưng VKS vẫn không ra quyết định truy tố/trả hồ sơ điều tra bổ sung hay đình chỉ/tạm đình chỉ đối với ông và vụ án. 

Mặt khác, ông kêu oan từ đầu đến nay, suốt năm năm qua số phận pháp lý bị treo lửng lơ...

PLO liên hệ lãnh đạo VKSND TP.HCM và lãnh đạo VKSND quận Tân Bình. Đại diện VKS TP cho biết sẽ cho kiểm tra và thông tin kịp thời cho báo theo quy định.

Từng hai lần hủy án vì không thể kết tội

Vụ án này xảy ra từ tháng 7-2014. TAND TP.HCM từng hai lần hủy toàn bộ bản án của TAND quận Tân Bình để điều tra lại theo thủ tục chung vì chưa chứng minh được người bị truy tố có hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của bị hại.

Cụ thể là việc bàn bạc chuyện trả nợ giữa hai bên diễn ra ở quán cà phê đông người. Khi công an phường đến theo cuộc điện thoại của vợ bị hại thì mọi người đều nói “đang bàn chuyện, không có gì”...

Căn cứ các lời khai và đối chiếu camera tại quán cà phê thì vợ chồng ông M. không có thái độ phản kháng hay kêu gọi sự hỗ trợ nên công an đã ra về. Ngoài ra, vợ chồng ông M. còn đồng tình ngồi tại quán đến tận 16 giờ cùng ngày.

Xử sơ thẩm, TAND quận Tân Bình từng hai lần kết tội ông Hùng với mức án một năm tám tháng ba ngày tù về tội danh này. Ông Hùng liên tục kêu oan suốt hơn 5 năm qua.

Hai bị cáo nhận án treo, án bằng thời hạn tạm giam. Bị cáo còn lại được miễn trách nhiệm hình sự. Các bị cáo này không kháng cáo.

Nội dung vụ án

Theo hồ sơ, từ năm 2009 đến 2014, trong quan hệ làm ăn ở lĩnh vực san lấp mặt bằng, ông LVM nợ tiền ông Hùng. Tháng 6-2014, được báo tin là ông M. mới trúng hợp đồng nên ông Hùng đi từ TP Cần Thơ lên TP.HCM để đòi nợ.
Ngày 16-7-2014, tại quán cà phê trên đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, suốt từ 9 giờ đến hơn 16 giờ cùng ngày, hai bên nói chuyện nợ nần. Trong thời gian này, ông M. có gọi điện thoại về cho vợ để mang giấy tờ nhà, đất đến. Trên đường đến quán, vợ ông M. đã báo cho công an phường.

Khoảng 13 giờ, hai chiến sĩ công an phường đến để xác minh tin tố giác. Do không thấy gì bất thường nên hai công an đi về.

Sau đó, vợ ông M. tiếp tục gọi điện thoại cầu cứu thì đến 16 giờ công an phường đến quán cà phê và mời cả nhóm về phường làm việc. Ông Hùng và ba người nữa cùng bị khởi tố về tội bắt giữ người trái pháp luật theo khoản 1 Điều 123 BLHS cũ.

Ông Hùng kêu oan từ đầu rằng đây chỉ là chuyện giải quyết nợ nần bình thường, giữa chốn đông người, không ai uy hiếp được ai…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm