47 năm mang án oan giết vợ, được bồi thường hơn 2 tỉ

Ngày 31-3, người nhà ông Mưu Quý Sường - người từng mang án oan giết vợ suốt 47 năm tại Bắc Giang, cho biết gia đình đã nhận được tiền bồi thường.

Theo gia đình, số tiền bồi thường là hơn 2 tỉ đồng. Đây là con số được thống nhất sau khi gia đình đã có rất nhiều lần thương lượng với cơ quan công an - đầu mối thụ lý giải quyết yêu cầu bồi thường trong vụ án oan này. Dù không như mong đợi nhưng gia đình ông vẫn chấp nhận vì "người chết đã chết rồi, không muốn kéo dài thêm nữa".

Vợ và con ông Mưu Quý Sường với di ảnh ông tại buổi xin lỗi công khai do Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức.  Ảnh: TUYẾN PHAN

Ông Mưu Quý Sường đã chết nhiều năm trước, để lại việc minh oan cho các con theo đuổi. Đến tháng 1-2018, Công an tỉnh Bắc Giang mới tổ chức xin lỗi công khai với đối với sự có mặt của các con và người vợ sau, chính thức thừa nhận đã bắt giam, cáo buộc oan cho ông Sường tội giết vợ.

Kể từ đó, trải qua rất nhiều lần thương lượng, thậm chí giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã có quyết định giải quyết bồi thường với số tiền 4,9 tỉ đồng nhưng gia đình ông Sường vẫn chưa thể nhận được khoản tiền này.

Lý do, giữa Công an tỉnh Bắc Giang và Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) còn có quan điểm khác nhau về các khoản chi phí bồi thường.

Theo hồ sự vụ việc, tháng 9-1977, sau khi làm việc tại hợp tác xã trở về, ông Sường không thấy vợ đâu nên đi tìm thì bàng hoàng phát hiện bà tử vong dưới con suối gần nhà. Hậu sự cho vợ chưa kịp tổ chức, ông bị công an địa phương bắt vì nghi là thủ phạm giết vợ. Lúc này con gái lớn của ông mới bốn tuổi, con trai nhỏ sáu tháng tuổi.

Ông Sường bị giam suốt bảy năm bốn tháng, không một phiên tòa diễn ra. Oái oăm hơn, trong thời gian ở tù, ông được phân làm buồng trưởng. Các phạm nhân trong buồng đánh nhau khiến ông bị phạt thêm bốn năm tù.

Ra tù, ông kết hôn cùng bà Vi Thị Cú, hạ sinh anh Mưu Văn Lợi. Hai vợ chồng bắt đầu đi gõ cửa kêu oan.

Tháng 11-2008, VKSND tỉnh Bắc Giang có văn bản trả lời, khẳng định ông Sường kêu oan là có cơ sở. Tuy nhiên, đơn của ông không có cơ sở giải quyết vì quá thời hiệu.

Do bệnh tật, ông Sường qua đời vào năm 2013. Ông chết vào đúng ngày cưới con gái út của mình.

Tháng 9-2016, bà Cú xem tivi và biết đến trường hợp ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh mang thân phận tử tù đã 43 năm mà vẫn được minh oan. Nhờ ông Thêm chỉ dẫn, bà tìm đến ông Nguyễn Văn Hòa và được ông Hòa nhận lời đi kêu oan giúp.

Sau gần một năm chờ đợi, ngày 3-1-2017, cơ quan công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can vì “hành vi của bị can Mưu Quý Sường không cấu thành tội phạm giết người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm