4.500 tỉ của Phạm Công Danh đang ở đâu?

Sáng 15-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần xét hỏi.

4.500 tỉ của Phạm Công Danh đang ở đâu?
HĐXX đang hỏi bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: QUỐC VŨ

HĐXX tạo điều kiện để luật sư hỏi về số tiền 4.500 tỉ đi về đâu khi Ngân hàng VNCB tăng vốn điều lệ.
Trước đó, trả lời tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) nhóm ông Phạm Công Danh xác nhận đã nộp 4.500 tỉ đồng vào tài khoản VNCB tại sở giao địch (SGD) NHNN để tăng vốn điều lệ là có thật.
Còn cáo trạng nêu số tiền 4.500 tỉ hòa vào dòng tiền chung của VNCB. Một phần số tiền này VNCB đã sử dụng vào việc trả cho NHNN 400 tỉ đồng và ghi nợ 2.550 tỉ đồng là số tiền thiệt hại mà ông Phạm Công Danh đã gây ra cho VNCB trong gói vay 4.700 tỉ đồng tại BIDV.
Trong khi đó, luật sư của ông Danh có kiến nghị gửi tòa về số tiền này. Theo đó, sau khi VNCB chuyển toàn bộ số tiền 4.500 tỉ đồng về NHNN để tăng vốn điều lệ thì NHNN đã có văn bản không chấp nhận việc tăng vốn điều lệ của VNCB. Như vậy, đối với khoản tiền này vẫn thuộc sở hữu của ông Phạm Công Danh, VNCB phải có trách nhiệm hoàn trả lại tiền gốc 4.500 tỉ đồng và lãi suất từ thời điểm đó đến nay với tổng số tiền.
Còn tại tòa, ông Danh luôn có “điệp khúc”: Xin phép không trả lời câu hỏi vì đã lâu, trí nhớ kém.
Tuy nhiên, ông luôn khẳng định “quan điểm của tôi là việc tăng vốn là tôi đã bỏ vào, tất cả cổ đông không ai bỏ vào. Tiền tăng vốn là sai nhưng các cổ đông đã ký để bỏ tiền vào đấy. VNCB có nhận số tiền 4.500 tỉ đồng từ nhóm cổ đông nhằm tăng vốn điều lệ”.
Tuy nhiên, đại diện VNCB từ chối trả lời câu hỏi liệu có trả lại cho ông Danh số tiền này cùng với lãi phát sinh để ông Danh khắc phục hậu quả hay không.
Theo VNCB, việc liên quan đến số tiền 4.500 tỉ đồng thì nên hỏi cơ quan chủ quản là NHNN mới có câu trả lời chuẩn xác.
Theo thông báo của chủ tọa, chiều nay sẽ dành thời gian cho luật sư hỏi ngân hàng, thanh tra ngân hàng, cơ quan giám định... về số tiền trên vì theo diễn biến ông Danh đưa 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ không phải là vốn góp của cổ đông vì các cổ đông không có tiền. Vậy số tiền này nếu ông Danh đã xài thì ở đâu, có hạch toán trả lại không...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm