42 năm tù cho nhóm bảo vệ Công ty Long Sơn truy sát dân

Theo đó, Võ Văn Luân bị phạt tám năm sáu tháng tù, Phạm Thanh Long bảy năm sáu tháng tù, Trần Văn Bốn và Trần Thanh Phong cùng mức án sáu năm tù, Nguyễn Khắc Duy bốn năm tù, Trương Thanh Dững và Trần Thanh Phú cùng mức án năm năm tù, riêng Trần Văn Trí được hưởng hai năm tù treo.

Theo hồ sơ, Đào Công Bắc (ngụ huyện Bù Đăng, Bình Phước) có tranh chấp mảnh đất tại tiểu khu 1529 (xã Quảng Trực) với anh em Trần Văn Thanh, Trần Văn Hanh, Trần Văn Huỳnh (ngụ cùng xã). Bắc nhờ Phạm Đình Phúc (ngụ xã Bom Bo) đòi giúp đất và hứa bồi dưỡng. Phúc đã rủ nhóm của Bốn, Long, Phong đi đòi đất. Long gọi thêm Duy, Phú cùng một số nhân viên bảo vệ Công ty Long Sơn mang theo hung khí đến rẫy của anh Thanh. Tại đây nhóm của Bốn xông vào đánh, chém khiến anh Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ba người khác trong gia đình anh Thanh cũng bị thương.

Trong cáo trạng mới nhất, người đánh anh Thanh gây thương tật 89% là Luân (trước đó Luân được xác định gây thương tích 1%), còn Long gây thương tích 1% (trước đó Long được xác định gây thương tích 90%).

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị hại cho rằng quá trình xét hỏi và tranh tụng tại tòa đã làm rõ được vai trò của Bắc, Phúc và một người tên Đức nhưng cơ quan tố tụng lại không khởi tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.“Các bị cáo khai Bắc là người đề nghị nhóm của Bốn đến rẫy của ông Thanh để đòi lại đất và được hứa hẹn sẽ trả công. Còn Phúc là người đứng giữa giúp Bắc gặp nhóm của Bốn và cũng là người thuyết phục nhóm của Bốn đi đòi lại đất. Chứng tỏ các bị cáo cũng như các đối tượng đã có sự bàn bạc, thỏa thuận từ trước. Bên cạnh đó tại tòa, bị cáo Bốn còn khai rằng chính ông Bắc đã nói “đến đó, nếu bọn nó láo thì đánh cho một trận”. Đây là hành vi chứng tỏ đối tượng Bắc là đồng phạm trong vụ án nhưng lại không đưa vào vụ án, không bị khởi tố là bỏ lọt tội phạm” - luật sư phân tích.

Theo HĐXX, một số nội dung trong cáo trạng cần được làm rõ để đảm bảo tính khách quan cũng như tránh việc bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, tòa yêu cầu làm rõ nguồn gốc đất nơi xảy ra tranh chấp; vai trò của một số đối tượng như Đức, Phúc và Bắc trong vụ việc. Bên cạnh đó, việc bị cáo Bốn có nhìn thấy hay không việc bị cáo Luân đánh vào đầu ông Thanh khiến nạn nhân gục xuống cũng cần phải làm rõ.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Đ.DŨNG

Sau khi HĐXX tuyên án, anh Trần Văn Huỳnh, em trai của người bị hại Trần Văn Thanh, cho biết sẽ kháng cáo. Theo anh Huỳnh, anh và gia đình không đồng thuận với mức án mà tòa tuyên với tám bị cáo bởi lẽ việc anh Thanh còn sống sau khi bị đánh là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo và trong lần xét xử này HĐXX chưa đưa các đối tượng đứng đằng sau xúi giục, chủ mưu ra trước pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm