4 tỉ đồng vướng vòng luẩn quẩn

Tháng 9-2011, bà Huỳnh Thị Kim Chi (trú TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) tham gia mua đấu giá đất tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh (do Chi cục Thi hành án (THA) huyện Tân Châu ủy quyền). Tại đây, bà Chi mua trúng đấu giá hơn 59.000 m2 đất với giá 3,9 tỉ đồng. Sau đó bà Chi đã trả tiền đầy đủ cho Chi cục THA huyện Tân Châu để cơ quan này chi trả cho người được THA.

Thi hành án nhận sai

Tuy nhiên, do lỗi của chấp hành viên trong việc kê biên, thẩm định giá lô đất để THA mà bà Chi gặp rắc rối. Cụ thể, tại biên bản kê biên tài sản ngày 13-8-2010, chấp hành viên đã ghi không đúng mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng đất như nội dung trong giấy đỏ. Từ đó quá trình thẩm định và tổ chức đấu giá lô đất hồ sơ đã không ghi và không thể hiện đúng thời gian và mục đích sử dụng đất. Hậu quả là sau khi bán đấu giá xong Chi cục THA huyện Tân Châu không thể thực hiện được các thủ tục để sang tên quyền sử dụng đất cho bà Chi.

Bốn năm cố gắng khắc phục sự cố không xong, năm 2015, bà Chi đã khởi kiện Chi cục THA huyện Tân Châu tại TAND TP Tây Ninh. Bà Chi yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Bà sẽ trả lại phần đất mua trúng đấu giá, ngược lại Chi cục THA huyện phải trả cho bà số tiền mua tài sản đấu giá là 3,9 tỉ đồng cộng tiền lãi. Ngoài ra, phía bị đơn cũng phải trả cho bà chi phí bà xây dựng các công trình trên đất trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Tháng 8-2016, TAND TP Tây Ninh xử sơ thẩm. Tại tòa, phía Chi cục THA huyện thừa nhận do lỗi của chấp hành viên trong khi tổ chức THA, đồng ý hủy kết quả bán đấu giá và hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Theo cơ quan này, do số tiền mua tài sản đấu giá của bà Chi đã trả cho ngân hàng và người được THA nên phải thu hồi tiền của những người này thì mới có tiền trả lại cho bà Chi. Về yêu cầu đòi bồi thường của bà Chi, phía bị đơn đề nghị tòa tách ra thương lượng và giải quyết riêng theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Bà Chi trình bày sự việc. Ảnh: Y.CHÂU

Người liên quan trong vụ án là Trung tâm Bán đấu giá tài sản tỉnh Tây Ninh cũng đồng ý hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản. Tuy nhiên, cơ quan này không đồng ý bồi thường vì cho rằng mình đã thực hiện việc tổ chức bán đấu giá theo đúng trình tự thủ tục và sự ủy quyền của THA huyện. Cuối cùng TAND TP Tây Ninh chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Chi, không đồng ý với ý kiến và đề nghị của Chi cục THA huyện Tân Châu.

Sau phiên tòa, Chi cục THA huyện kháng cáo. Ngày 31-3-2017, TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc thẩm, sửa án chấp nhận một phần kháng cáo của phía bị đơn. Theo đó, tòa tuyên hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản và buộc Chi cục THA huyện trả lại cho bà Chi 3,9 tỉ đồng tiền mua tài sản đấu giá, hơn 72 triệu đồng tiền giá trị các công trình trên đất và 20 triệu đồng tiền chi phí đo đạc, thẩm định. Ngoài ra, HĐXX quyết định tách phần yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bà Chi có yêu cầu giải quyết bằng một vụ kiện khác.

Phải chờ ý kiến chỉ đạo

Bản án phúc thẩm có hiệu lực, bà Chi làm đơn yêu cầu THA. Ngày 17-4, Chi cục THA TP Tây Ninh đã ra quyết định THA theo phán quyết của tòa. Từ đó đến nay việc THA vẫn dậm chân tại chỗ dù nhiều lần bà Chi yêu cầu. Thậm chí mới đây bà Chi còn có đơn tự nguyện trả lại lô đất, yêu cầu cơ quan THA TP Tây Ninh tiếp nhận để sớm xử lý trả lại tiền cho mình.

Ngày 1-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,Cục trưởng Cục THA tỉnh Tây Ninh Lê Văn Tiễn cho biết vụ việc đang được Chi cục THA TP Tây Ninh tổ chức thi hành. Để đảm bảo quy chế phát ngôn, ông Tiễn sẽ làm công văn ủy quyền cho chi cục trưởng Chi cục THA TP Tây Ninh trả lời cho báo chí.

Sau khi có giấy ủy quyền, ngày 8-8, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục THA TP Tây Ninh, đã tiếp xúc với PV. Theo ông Hoàng, việc chậm THA có khó khăn khách quan liên quan đến người phải THA. Cụ thể, người phải THA là Chi cục THA huyện Tân Châu, tài sản bảo đảm THA cũng ở huyện Tân Châu. “Gặp vướng mắc này nên ngày 28-4, chúng tôi đã có công văn đề nghị Cục THA tỉnh xem xét, rút toàn bộ vụ việc lên thi hành, hồ sơ vụ việc chúng tôi cũng đã chuyển cho phòng Nghiệp vụ của Cục THA tỉnh” - ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, bà Chi có yêu cầu định giá đất và tài sản gắn liền để bán đấu giá thu hồi tiền trả cho bà. Do tài sản nằm ở huyện Tân Châu nên theo khoản 1 Điều 55 Luật THA thì Chi cục THA TP Tây Ninh phải ủy thác cho Chi cục THA huyện Tân Châu xử lý tài sản. Vì THA huyện đồng thời cũng là người phải THA nên không thể ủy thác.

“Ngày 12-7 vừa qua, Cục THA tỉnh đã tổ chức buổi trao đổi nghiệp vụ giữa phòng Nghiệp vụ Chi cục THA TP Tây Ninh và Chi cục THA huyện Tân Châu. Kết quả là phòng Nghiệp vụ đã có văn bản thỉnh thị nghiệp vụ, giờ phải chờ Tổng cục THA trả lời. Đến thời điểm nhất định, Cục THA tỉnh sẽ rút hồ sơ lên để thi hành” - ông Hoàng khẳng định.

Sẽ tiếp tục giám sát, tác động

Theo ông Đào Văn Rô, Viện trưởng VKSND TP Tây Ninh, về nguyên tắc bản án của tòa có hiệu lực phải được thi hành trong thời gian luật định. Trong quá trình giám sát THA vụ việc này, VKS có nhận được phản ánh về khó khăn trong nghiệp vụ của THA cùng cấp. VKS đồng tình với cách xử lý hiện nay là chuyển hồ sơ đề nghị Cục THA tỉnh rút hồ sơ lên để xử lý. Khi Cục THA tỉnh tổ chức THA, VKSND TPTây Ninh sẽ báo cáo, đề nghị VKS tỉnh tiếp tục kiểm sát việc THA và có biện pháp tác động để sớm THA, đảm bảo quyền lợi cho người được THA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm