4 cái cọc sắt mà gọi là công trình xây dựng

Ngày 23-12, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa phúc thẩm xử vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang, Khánh Hòa) và người bị kiện là chủ tịch UBND phường này.

Dừng phiên tòa 15 phút vì dân quá bức xúc

Tại tòa, bà Hồng vừa khóc vừa trình bày lý do kháng cáo. Theo đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Nha Trang đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Hồng, hủy Quyết định số 683/QĐ-UBND của chủ tịch UBND phường Phước Long về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị. Lý do tòa hủy là quyết định này sai phạm về trình tự thủ tục theo quy định của Luật Xây dựng.

Tòa sơ thẩm bác yêu cầu của bà Hồng về hủy Quyết định 682/QĐ-UBND về đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; bác yêu cầu đòi bồi thường của bà. Bà Hồng kháng cáo yêu cầu tòa hủy cả hai quyết định trên, đồng thời buộc UBND phường bồi thường thiệt hại.

“Tòa sơ thẩm không hủy quyết định đình chỉ thi công, tức là phường đúng, tôi sai. Chính vì cái quyết định này mà mấy năm nay gia đình tôi điêu đứng vì không có chỗ buôn bán. Gia đình tôi chỉ cần tấm bạt che mưa nắng cho hàng hóa, khách hàng ra vào mà cũng không cho” - bà Hồng uất ức khóc nức nở khiến chủ tọa phải cho phiên tòa dừng 15 phút để người khởi kiện bớt xúc động.

Bà Nguyễn Thị Hồng (bên phải ảnh nhỏ)và những cọc sắt căng bạt tại sạp hàng mà người ta gọi là công trình xây dựng nên cưỡng chế phá dỡ.  Ảnh: THIỀU HOA

“Xin phường chứng minh tôi sai thế nào!”

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND phường, người được chủ tịch UBND phường ủy quyền tại phiên tòa, thừa nhận việc ban hành quyết định cưỡng chế là sai vì quyết định đình chỉ nêu thời hạn ba ngày nhưng chỉ mới hai ngày sau phường đã ra quyết định cưỡng chế và tiến hành phá dỡ.

Mặt khác, quyết định cưỡng chế căn cứ vào các biên bản sai phạm vì đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, bà Huệ vẫn cho rằng việc phường ban hành quyết định đình chỉ thi công là đúng do bà Hồng có nhiều vi phạm như xây dựng trên đất không được phép xây dựng, vi phạm hành lang phòng cháy chữa cháy, vi phạm quy hoạch.

Ngược lại, bà Hồng cho rằng mình không hề xây dựng công trình nào cả. “Tôi không hiểu phường căn cứ vào đâu mà gọi bốn cái cọc sắt dựng tạm là công trình! Xin hỏi phường là tôi xây dựng cái gì, thi công cái gì?”.

Bà Hồng cũng cho rằng đối chiếu với bản quy hoạch của chợ Phước Thái, bà không hề vi phạm hành lang phòng cháy chữa cháy, quy hoạch của chợ. “Xin phường chứng minh tôi vi phạm gì, lấn chiếm như thế nào rồi xử phạt tôi sao cũng được!” - bà Hồng uất nghẹn.

Người bị kiện không chứng minh được

Mặc dù chủ tọa nhiều lần yêu cầu người bị kiện chứng minh cụ thể hành vi vi phạm của bà Hồng nhưng bà Huệ không lý giải được.

“Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, người xử lý vi phạm phải chứng minh hành vi vi phạm. Khi không chứng minh được vi phạm thì người kia không vi phạm chứ không thể kết luận đại như UBND phường Phước Long. Mặt khác, toàn bộ hồ sơ vụ án không có chứng cứ gì chứng minh bà Hồng vi phạm. Trái lại, những tài liệu của UBND phường nộp cho tòa lại chứng minh bà Hồng không vi phạm” - luật sư của bà Hồng lập luận.

Chủ tọa hỏi: “Từ khi cưỡng chế phá dỡ đến nay, phường có đến xem bà Hồng mua bán thế nào không, có hỗ trợ gì người dân không?”. Bà Huệ nói không và phường cũng không chấp nhận bồi thường.

Phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án, đại diện VKSND tỉnh cũng nhận định quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND phường là không đúng quy định. Tuy nhiên, VKS cho rằng bà Hồng có hành vi tổ chức thi công công trình xây dựng trên đất thuộc quy hoạch và đất không được phép xây dựng. Việc chủ tịch phường Phước Long ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị là đúng quy định. “Bản án sơ thẩm tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật; đề nghị bác kháng cáo của bà Hồng, giữ nguyên quyết định sơ thẩm” - đại diện VKS đề nghị.

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 27-12.

Cưỡng chế 4 cái cọc căng bạt 

Đầu tháng 11-2014, hai cọc sắt căng bạt che mưa nắng cho sạp hàng của bà Nguyễn Thị Hồng ở chợ Phước Thái (phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa) bị mục. Bà Hồng cùng chủ sạp bên cạnh dựng lại bốn cọc sắt mới để tiếp tục căng chung một tấm bạt như các sạp hàng khác ở chợ này.

Ngày 11-11-2014, cán bộ phường Phước Long đến lập biên bản vi phạm hành chính về việc bà dựng bốn cọc sắt che bạt. Sau đó, bà Vũ Thị Mai Hương, Chủ tịch UBND phường, ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình. Bà Hồng khiếu nại, UBND phường ra quyết định hủy bỏ quyết định này. 14 ngày sau, cán bộ phường tiếp tục đến lập biên bản vi phạm hành chính với lý do như trên. Cùng ngày, chủ tịch UBND phường ban hành Quyết định số  682/QĐ-UBND “đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị”. Lý do đình chỉ: Bà Hồng thi công xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Quyết định nêu: Quá thời hạn ba ngày kể từ ngày ra quyết định, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Bà Hồng làm đơn khiếu nại nhưng chủ tịch phường không giải quyết. Hai ngày sau chủ tịch phường ra Quyết định cưỡng chế số 683/QĐ-UBND. Chiều tối cùng ngày, UBND phường huy động hơn 40 người đến cưỡng chế dỡ bỏ bốn cọc sắt cùng tấm bạt làm mái che nơi buôn bán của bà Hồng. Do không còn bạt che nên khi trời mưa, hầu hết hàng hóa của bà Hồng bị hư hỏng, thiệt hại hơn 60 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm