365 ngày trong năm, ngày nào cũng là ngày pháp luật

Khai mạc buổi lễ, ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ôn truyền thống ngày 9-11 (Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam) nhằm tôn vinh hiến pháp, pháp luật và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội.

Suốt bốn năm qua, các bộ, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật với nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước. Nhờ đó mà nội dung và tinh thần Ngày Pháp luật đã lan rộng và thấm sâu trong đời sống xã hội, trở thành sự kiện chính trị-pháp lý quan trọng của đất nước, ngày hội của toàn dân.

Ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QUỐC VŨ

Với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; chống tham nhũng; lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”, Ngày Pháp luật năm nay đã thực hiện được đồng bộ và toàn diện trong cả nước gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, quyết liệt hành động, phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp. Ngày Pháp luật trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày, là trách nhiệm của các bộ, ngành, đoàn thể địa phương, của từng cán bộ, từng đảng viên và của từng người dân. Làm sao ý thức tôn vinh hiến pháp, pháp luật không chỉ dừng lại trong lễ mít-tinh hay trong tuần lễ cao điểm mà hiển thị trong việc làm hằng ngày, để 365 ngày trong năm thì ngày nào cũng là Ngày Pháp luật.

TP.HCM là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và giao thương quốc tế của cả nước. Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Thụy Sĩ đã xếp hạng TP.HCM là TP năng động hàng đầu thế giới vào tháng 1-2017. "Tôi tin tưởng và mong muốn rằng dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, chính quyền TP và sự quyết tâm của người dân, TP sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong xây dựng và phát triển" - Thứ trưởng Hiếu nói.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Thành ủy viên, thành viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật TP, các sở, ban, ngành, đoàn thể TP 24 quận, huyện, 322 xã/phường/thị trấn trên địa bàn TP đã tích cực tổ chức các hoạt động kỷ niệm năm năm (2013-2017) Ngày Pháp luật Việt Nam.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Thành ủy viên, thành viên UBND TP.HCM

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Thành ủy viên, thành viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QUỐC VŨ

Hưởng ứng và thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND TP sẽ cùng các địa phương trong cả nước tiếp tục tích cực triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, không ngừng hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là quản lý đất đai, dân cư…

Để ghi nhận những nỗ lực cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, Bộ Tư pháp quyết định tặng bằng khen cho 10 tập thể của TP.HCM gồm có UBND TP, Sở Tư pháp, Sở Tài chính… Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật TP.HCM tặng giấy khen cho 33 tập thể (Sở NN&PTNT, Tòa Hình sự TAND TP.HCM, Ban Pháp luật báo Pháp Luật TP.HCM…) và 57 cá nhân.

Các cá nhân được nhận bằng khen của Bộ Tư pháp vì đã có cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: QUỐC VŨ

Để tiếp tục định hướng, động viên, khích lệ tinh thần của tập thể cũng như cá nhân trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Chủ tịch Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, phát động phong trào thi đua thực hiện Ngày háp luật nước CHXHCN Việt Nam năm năm lần thứ II (2018-2022) trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Vũ- Phó chủ tịch Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM phát động phong trào thi đua. Ảnh: Quốc Vũ

Tại ngày hội này còn tổ chức triễn lãm một số hình ảnh hoạt động kỷ niệm Ngày pháp luật Việt Nam (9-11) trên địa bàn TP.HCM trong 5 năm qua (2013-2017) và một số sản phẩm tham dự và đoạt giải cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền pháp luật năm 2017 do Sở Tư pháp và Thành đoàn phối hợp tổ chức.

Sân khấu kịch Idecaf biễu diễn hai tiết mục tuyên truyền pháp luật bằng tiểu phầm “Gia đình facebook” (tuyên truyền Luật An toàn thông tin mạng và một số vấn đề an ninh, trật tự xã hội liên quan) và tiểu phẩm “Tình hàng xóm” (tuyên truyền cấp giấy phép xây dựng). Chương trình đố vui pháp luật có thưởng bằng trò chơi “Rung chuông vàng pháp luật” tham gia trả lời câu hỏi pháp luật.

Người dân tỏ ra thích thú khi tham gia trò chơi “Rung chuông vàng pháp luật”. Ảnh: Quốc Vũ

Chương trình tư vấn pháp luật miễn phí cũng được triển khai tại ngày hội này do các luật sư, luật gia thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Hội luật gia TP.HCM tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật tại chỗ.

Cuối chương trình có tiết mục bốc thăm mai mắn với phần quà gồm tủ lạnh, nồi cơm điện…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm