3 thanh niên lãnh án vì ham nhậu, lười lao động

Ngày 21-3, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm án, xin hưởng án treo của Nguyễn Hòa An Khang (18 tuổi), Nguyễn Phước Đại (19 tuổi) và Lâm Văn Hiễn (20 tuổi). Theo đó, tòa phạt hai bị cáo Khang, Đại mỗi bị cáo một năm sáu tháng tù, Hiễn hai năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 21-3. Ảnh: NN

Tòa phúc thẩm nhận định: Khang chưa đủ 18 tuổi nhưng đã chủ động rủ hai bị cáo phạm tội. Đại cũng chưa đủ 18 tuổi nhưng là đồng phạm giúp sức tích cực. Hiễn đã trên 18 tuổi, hiểu biết hơn nhưng đã không can ngăn mà lại hùa theo các bị cáo phạm tội.

“Động cơ phạm tội của các bị cáo là cần tiền để nhậu. Các bị cáo phạm tội vì cần tiền, ham nhậu và lười biếng lao động, muốn chiếm đoạt tài sản của người khác. Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là không nặng. Tài sản của bị hại là do công an thu hồi trả lại chứ không phải do các bị cáo đã khắc phục… Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo” - HĐXX nhận định.

Theo hồ sơ, khoảng 16 giờ ngày 8-1-2017, Hiễn, Đại, Khang uống cà phê tại phường Phước Thới, quận Ô Môn. Lúc này, Đại và Khang nói không có tiền tiêu xài nên Hiễn nói cho Đại, Khang biết có bạn là NMT mới mua điện thoại OPPO. Mục đích của Hiễn nói ra để Đại và Khang cùng tìm cách chiếm đoạt điện thoại để bán lấy tiền chia nhau xài.

Khang lập kế hoạch kêu Đại và Hiễn tới rủ bạn Hiễn đi nhậu. Sau đó, Khang sẽ đến vờ hỏi mượn điện thoại của bạn Hiễn để gọi về nhà. Khi cầm được điện thoại rồi, Khang sẽ tìm cách tẩu thoát để đem bán điện thoại lấy tiền chia nhau xài.

Đúng theo kế hoạch, Hiễn và Đại tới nhà trọ rủ bạn Hiễn đi nhậu nhưng người này từ chối. Cả hai ngồi lại chơi khoảng 10 phút thì Khang vờ hỏi mượn điện thoại của Đại nhưng Đại nói điện thoại hết tiền. Hiễn hỏi mượn điện thoại của bạn rồi đưa cho Khang.

Khang cầm điện thoại ra ngoài giả vờ gọi điện. Trong lúc bạn của Hiễn không để ý đi vào trong phòng thì Khang cầm điện thoại đi luôn. Khang kêu người bán điện thoại giúp được 2 triệu đồng. Đến sáng hôm sau, Đại kêu người bán luôn điện thoại của mình và cả ba lấy tiền đi nhậu. Đến ngày 11-1-2017, Công an phường Phước Thới mời cả ba thanh niên này đến làm việc và họ đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo định giá, chiếc điện thoại mà các bị cáo chiếm đoạt của bạn Hiễn trị giá hơn 5,6 triệu đồng. Xử sơ thẩm hồi tháng 12-2017, TAND quận Ô Môn đã phạt Khang và Đại mỗi bị cáo một năm sáu tháng tù, Hiễn hai năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm