3 quản giáo dùng nhục hình làm chết phạm nhân chưa thành niên

Hôm nay, 21-11, phiên tòa phúc thẩm xử các quản giáo của Trại giam Long Hoà (Tổng cục VIII, Bộ Công an) dùng nhục hình làm chết phạm nhân chưa thành niên đã không diễn ra như dự kiến.
TAND tỉnh Long An đã quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư bảo vệ cho bị hại vì luật sư cần thời gian nghiên cứu hồ sơ. Luật sư này chỉ mới tiếp cận hồ sơ vài ngày trước.
Trước đó, tháng 8-2018, TAND huyện Bến Lức, Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án này tại Hội trường Trại giam Long Hòa, ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An. Vụ án có hai bị hại tại thời điểm xét xử chưa đủ 18 tuổi nhưng theo ghi nhận tại bản án thì hai em không có người đại diện khi tham gia phiên tòa theo quy định...
Bản án xác định quản giáo Nguyễn Phước Thuận, quản giáo Nguyễn Minh Huân (phụ trách đội lao động) và chiến sĩ công an nghĩa vụ Châu Minh Nhựt (cảnh sát bảo vệ cơ động thuộc Phân trại số 1) đã có hành vi dùng nhục hình đối với năm phạm nhân chưa thành niên, sau đó có một phạm nhân đã chết.
Năm phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại, được bổ sung vào đội do quản giáo Thuận quản lý để học nghề đan ghế từ ngày 17-10-2017, trong đó có Lại Quốc Huy. Huy sinh ngày 9-1-2000, ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước, thụ án 18 tháng tù giam về một tội chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, ba ngày sau (ngày 20-10-2017) thì các em đã bị các quản giáo dùng nhục hình vì cho rằng có thái độ chống đối lao động và không tiếp thu sự giáo dục...

Mẹ của nạn nhân Huy cho rằng Huy không có bệnh tim, tại phiên tòa bà có đề nghị bồi thường nhưng không được ghi nhận.

Khi trại viên đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy nên đi làm trễ, bị tiêu chảy nên đi lao động muộn thì Thuận buộc các em nằm sấp dưới nền. Rồi Thuận cùng hai bị cáo Huân, Nhựt đánh đập các em.

Cả ba bị cáo thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông vào đùi các trại viên chưa thành niên này để gặng hỏi lý do, người xúi giục...
Bốn trại viên sau khi bị tra hỏi và đánh đập thì được cho ra ngoài lao động. Riêng Huy thì đến 11 giờ trưa cùng ngày được Thuận gọi vào phòng làm việc để gặng hỏi. Huy không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm sấp dưới nền khiến Huy vùng vẫy.
Lúc này hai phạm nhân tự giác cùng Nhựt dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước đầu. Thuận dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi Huy, rồi đưa gậy cho Nhựt đánh vào hai chân Huy. Huân cũng tham gia đánh như Thuận.
Khoảng 20 phút sau, Thuận nói dựng Huy dậy, còng hai tay vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Đến 13 giờ 25, Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên tháo còng đưa đi cấp cứu nhưng Huy đã chết trên đường đến bệnh viện.
Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Long An kết luận giám định nguyên nhân chết của Huy là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết.

Thuận bị bắt tạm giam ngày 29-1-2018, còn Huân và Nhựt được tại ngoại.

Hai phạm nhân tự giác được quản giáo chọn giúp việc có hành vi tát vào mặt và còng tay năm phạm nhân (bị hại) nhưng tòa xét thấy hai phạm nhân tự giác này là người đang bị lệ thuộc, buộc phải làm theo sự chỉ đạo của quản giáo nên không phải là chủ thể của tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKSND huyện Bến Lức đề nghị xử Thuận 3,5-4,5 năm tù, Huân và Nhựt mỗi bị cáo 2-2,5 năm tù về tội dùng nhục hình.

HĐXX TAND huyện Bến Lức nhận định Thuận là người trực tiếp quản lý, giáo dục, cải tạo, dạy nghề các phạm nhân chưa thành niên nhưng đã không tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định của ngành. Huân và Nhựt không được giao quản lý phạm nhân, đã đồng phạm giúp sức cùng Thuận phạm tội.
Ba bị cáo dùng nhục hình dẫn đến phạm nhân chết là gây hậu quả nghiêm trọng, là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 298 BLHS 1999.
HĐXX TAND huyện Bến Lức do thẩm phán Dương Ngọc Thành làm chủ tọa cho rằng các bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.
Các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải, mới phạm tội lần đầu, tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, hiện hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập. Bị cáo Thuận là lao động chính trong gia đình, công tác trong ngành công an nhân dân thời gian dài, được tặng huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì...
Trại giam Long Hòa đã chi trả 21 triệu mai táng phí cho Huy, ba bị cáo tự nguyện bồi thường 50 triệu và tiền thuê xe. Bản án ghi nhận tại phiên tòa, mẹ của Huy không có yêu cầu bồi thường.
Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt quản giáo Thuận ba năm sáu tháng tù, quản giáo Huân hai năm sáu tháng tù, Nhựt hai năm tù về tội dùng nhục hình.

Bà Trần Quý Phú, mẹ nạn nhân Lại Quốc Huy, cho rằng con bà khi nhập trại hoàn toàn khỏe mạnh, không bệnh lý tim mạch như giám định pháp y kết luận. Bà cũng bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của con mình và đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như đề nghị giám định lại.

"Suốt 17 năm tôi nuôi nó lớn, nó không mang bệnh tim mạch, càng không bệnh gì lớn, ngoài những bệnh vặt như ho, sổ mũi... Khi tôi đưa xác con về, tôi thấy người con tôi lằn ngang lằn dọc, đỉnh đầu bầm tụ máu. Nếu chỉ đánh mông và đùi thì có thể gây ra những vết thương ấy không. Tại phiên tòa, tôi đề nghị bồi thường 130 tháng lương tối thiểu nhưng bản án không thấy ghi" - mẹ nạn nhân Huy bày tỏ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm