3 doanh nghiệp khởi kiện UBND TP Đà Nẵng

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo tại Hội nghị lần thứ 17 về tình hình các mặt công tác 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 diễn ra vào hôm nay.

Theo báo cáo thì bên cạnh các doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của TP trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch vì sự phát triển bền vững của TP, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thật sự đồng thuận, khởi kiện do ảnh hưởng quyền lợi.

Theo đó, các doanh nghiệp khởi kiện chính quyền TP Đà Nẵng gồm: Công ty thép Dana - Ý, Công ty Vipico và chủ đầu tư dự án Hòn Ngọc Á Châu. Trong đó, công ty Công ty Vipico và chủ đầu tư dự án Hòn Ngọc Á Châu liên quan đến đất đai.

Công ty Vipico đã trúng đấu giá một lô đất (giá thắng là gần 653 tỉ) tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (nằm ở phía Đông cầu Rồng) và được Đà Nẵng công nhận kết quả vào đầu tháng 7-2017.

Việc thu hồi đất dự án ven biển của Hòn Ngọc Á Châu khiến doanh nghiệp này khởi kiện. Ảnh: LÊ PHI.

Trong quá trình nộp tiền trúng đấu giá đã xảy ra việc DN chậm nộp tiền đúng hạn (lần nộp tiền đợt 2 chậm 52 ngày, theo thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng).

Công ty này đã nộp 100% tiền trúng đấu giá và đóng tiền phạt chậm nộp vào ngân sách nhưng đến nay công ty này không được Đà Nẵng bàn giao đất để triển khai dự án.

Sau đó, Đà Nẵng đã hủy kết quả đấu giá đất của công ty Vipico theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Theo Kiểm toán Nhà nước thì Công ty Vipico đã không tuân thủ đúng quy định về nộp tiền trúng đấu giá, phải hủy kết quả đấu giá. Trước quyết định này, công ty Vipico đã đưa vụ việc ra toà.

Trong khi đó, Công ty thép Dana - Ý cũng quyết định khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại 400 tỉ đồng do các quyết định của UBND TP Đà Nẵng đưa ra buộc công ty ngừng hoạt động sản xuất dẫn đến gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động của công ty.

Công ty Hòn Ngọc Á Châu lại khởi kiện vì TP Đà Nẵng thu hồi đất của dự án khu du lịch ven biển của công ty này để làm quảng trường cây xanh, bãi tắm công cộng và đường xuống biển cho người dân.

Theo đó, dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu nằm tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỉ đồng.

Ngày 31-12-2007, UBND TP Đà Nẵng giao 17 ha đất ven biển và cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Năm 2016, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm