3 cựu công an bị phạt tù vì bắt người trái pháp luật

Chiều 5-7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phạm Hải Đăng (28 tuổi) 30 tháng tù, Nguyễn Tiến Anh (26 tuổi) 20 tháng tù, Phạm Trịnh Đức Anh (26 tuổi, cả ba là cựu cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an TP Hà Nội) 24 tháng tù, về tội bắt người trái pháp luật.

Cùng tội danh trên, bảy bị cáo khác bị tòa tuyên phạt từ 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 24 tháng tù giam.

Các bị cáo tại tòa

Theo nội dung vụ án, ba bị cáo Đăng, Tiến Anh, Đức Anh không được phân công nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, cũng không được cấp phát vũ khí, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tuy nhiên, rạng sáng 28-3-2020, ba bị cáo cùng nhóm bạn khoảng 10 người điều khiển xe máy đi chơi tại một số tuyến phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thấy một đoàn khoảng 15 chiếc xe máy chạy với tốc độ cao, lạng lách, nhóm của Đăng đuổi theo. Lúc này, nhóm Đăng phát hiện chiếc xe máy do anh N.V.C. (30 tuổi, trú tại Hà Nội) chở theo hai người đều không đội mũ bảo hiểm đi cuối cùng đoàn.

Nghi ngờ ba người trên xe máy thuộc nhóm đua xe nên nhóm Đăng đuổi theo. Do xe của anh C. chạy nhanh, chỉ có Đăng đuổi kịp, những người còn lại mất dấu nên không đuổi theo nữa.

Khi đến phố Hàng Chai, anh C. dừng xe lại. Đăng xuống xe, rút gậy sắt vụt hai phát vào người anh C., sau đó anh C. cùng bạn xông vào quật ngã, đánh Đăng.

Đăng sử dụng điện thoại gửi tin nhắn để thông báo cho nhóm bạn biết vị trí mình đang bị đánh. Đức Anh đến nơi, rút súng bắn đạn bi bắn về phía nhóm anh C. và tiếp tục cùng cả nhóm truy đuổi khi ba người nhóm anh C. bỏ chạy.

Một hồi sau, nhóm của Đăng đuổi kịp. Nhóm này dùng còng số 8 khóa tay anh C., khống chế một người đi cùng, người còn lại chạy thoát.

Nhóm của Đăng sau đó đưa anh C. và bạn của anh này đến vườn hoa Bác Cổ, quận Hoàn Kiếm. Tại đây, Đăng dùng gậy và tay đánh hai người, Tiến Anh vừa tát, vừa dùng điện thoại ghi hình, yêu cầu bạn của anh C. bỏ tài sản, đồ vật trong người ra để nhóm mình kiểm tra.

Sau khi kiểm tra và không phát hiện gì, nhóm Đăng bỏ ra về. Chiều hôm sau, nhóm của anh C. đến công an trình báo vụ việc. Đăng, Tiến Anh và Đức Anh đều bị đình chỉ công tác.

Tại tòa, ba cựu công an thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng sự việc xảy ra do họ phát hiện ba thanh niên trên không đội mũ bảo hiểm, có dấu hiệu đua xe nên muốn truy đuổi và xử lý. Ngược lại, nhóm anh C. phủ nhận hành vi đua xe, chỉ nhận lỗi vi phạm tốc độ, chở quá người và không đội mũ bảo hiểm.

Trong khi đó, kết quả xác minh trật tự tại địa bàn thời điểm xảy ra vụ việc, cơ quan công an cho biết không nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương về việc có đối tượng tụ tập đua xe, gây mất trật tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm