3 cụ ông được xin lỗi công khai sau 39 năm bị oan

Ngày 9-10, tại trụ sở UBND xã Đồng Thịnh (Sông Lô, Vĩnh Phúc), VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các đơn vị liên quan tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Trần Ngọc Chinh (78 tuổi), ông Trần Trung Thám (em trai ông Chinh, đã mất) và ông Khổng Văn Đệ (86 tuổi).

Ba cụ ông nói trên là những người bị cáo buộc oan trong vụ án giết người xảy ra cách đây 39 năm.

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xin lỗi ba công dân sau 39 năm bị oan sai.

Theo đó, ngày 28-1-1980, ông Chu Văn Quản, Bí thư Chi bộ thôn, bị sát hại. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an khởi tố, bắt giam bốn bị can, gồm Nguyễn Đình Ký và ba người bị oan.

Quá trình bị giam giữ, ông Thám tử vong vì bệnh kiết lỵ. Tháng 6-1983, TAND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) xác định chỉ một mình bị can Ký gây án nên tuyên phạt chung thân về tội giết người, ba người còn lại không liên quan đến vụ án nên được đình chỉ điều tra.

Tuy nhiên, cũng từ đó tới nay, ba cụ ông cùng gia đình không nhận được lời xin lỗi và nhận trách nhiệm nào từ phía cơ quan tố tụng. Họ đã làm đơn gửi khắp nơi trong nhiều năm để đòi quyền lợi. VKSND Tối cao sau đó xác định thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc về VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại buổi xin lỗi hôm nay, cụ Trinh thay mặt những người bị oan gửi lời “cám ơn” vì cơ quan tố tụng đã nhận được cái sai của mình, tổ chức xin lỗi công khai người bị oan sau gần 40 năm. Dù thời gian chờ đợi quá lâu nhưng dẫu sao nỗi hàm oan này cuối cùng đã được tỏ tường.

Cụ không quên nhắc lại những ngày tháng tủi nhục do vụ án gây nên, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng phải làm rõ và quy trách nhiệm đối với những người gây ra oan sai.

Trong khi đó, ông Trần Văn Mạnh (con trai cụ Thám) bày tỏ sự đau xót khi cha mình qua đời mà vẫn mang theo tiếng oan của kẻ giết người. Ông nói muốn gửi nén tâm nhang đến người cha dưới chín suối, để cụ biết rằng cuối cùng mình đã được minh oan.

Ông kể về những mất mát của gia đình khi cha bị bắt giữ, chết trong trại giam - nỗi đau mà không phải bất cứ ai cũng có thể hiểu; và đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề bồi thường cho gia đình những người bị oan.

Ông Ngô Khương Tuyến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, thừa nhận cơ quan tố tụng đã có những sai sót dẫn đến hậu quả không ai mong muốn. Đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc hy vọng gia đình ba người bị bắt oan chấp nhận lời xin lỗi công khai. Cơ quan này cũng sẽ kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm các cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm