3 cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường đối mặt 20 năm tù

Ba bị can gồm Lê Trung Kiên (42 tuổi, Đội đo đạc số 1), Ngô Văn Tá (42 tuổi, Đội trưởng Đội đo đạc số 5) và Bùi Mạnh Hòa (31 tuổi, Đội trưởng Đội đo đạc số 7).

3 cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường đối mặt 20 năm tù

Theo cáo trạng, Trung tâm có chức năng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ. Theo Quy chế chi tiêu nội bộ, người trực tiếp làm ra sản phẩm được Trung tâm giao việc được hưởng 70% giá trị công trình (giá trị hợp đồng) trước thuế, còn 30% Trung tâm giữ lại chi cho hoạt động cơ quan. 

Trung tâm ký hợp đồng với các tổ chức cá nhân về đo đạc bản đồ, quy hoạch sử dụng đất... Sau khi hợp đồng, Giám đốc trung tâm giao công việc bằng văn bản cho các đội trưởng. Nhận nhiệm vụ, đội trưởng có quyền tạm ứng tiền nhưng không vượt quá 70% theo giá trị từng hợp đồng mà Trung tâm ký với khách hàng. Trung tâm cho đội trưởng tạm ứng tiền để giải quyết tiền công lao động đối với nhân viên và các chi phí khác phục vụ công trình. 

Trong năm 2013, với vai trò là Đội trưởng đội đo đạc, các bị can Kiên, Tá, Hòa đã tạm ứng tiền và làm thủ tục thanh toán với Trung tâm 56 công trình nhỏ lẻ để chi tiền lại cho nhân viên. 

Tuy nhiên các bị can chi lại cho nhân viên số tiền rất ít so với số tiền họ được hưởng, số tiền còn lại các bị can chiếm hưởng. Riêng Hòa không chi cho nhân viên mà chiếm sử dụng cá nhân. Cụ thể, Kiên chiếm đoạt tiền của 11 bị hại với số tiền trên 234 triệu, Tá chiếm đoạt của 6 bị hại với số tiền gần 200 triệu đồng, Hòa chiếm đoạt trên 90 triệu đồng của 11 bị hại. 

Theo đó, VKS kết luật bị can Kiên, Tá, Hòa phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và đề nghị truy tố các bị can theo điểm a Khoản 3 Điều 280 BLHS với khung hình phạt từ 13-20 năm tù.

Ngoài ra, cáo trạng còn thể hiện, từ 2012-2014 Kiên đã tạm ứng tiền của Trung tâm (có giảm trừ tạm ứng), chi không chứng từ số tiền trên 4 tỷ; Tá chi không chứng từ số tiền gần 1,2 tỷ đồng; Hòa chi trên 4,9 tỷ đồng không chứng từ. 

Đối với Bùi Quang Ánh (Giám đốc Trung tâm) và Phan Thùy Linh (kế toán Trung tâm) đã duyệt cho Kiên, Tá, Hòa thanh toán giản trừ tạm ứng không đúng quy định đã quyết toán với Sở TN&MT và Sở Tài chính Bạc Liêu số tiền trên 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên do thời hạn điều tra vụ án đã hết không thể tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Kiên, Tá, Hòa, Ánh, Linh nên VKS đề nghị CQ CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, khi có đủ căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm