26 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện

Đây là lần đầu tiên Phú Yên tiến hành xét tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là việc cho phép người đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định được quay trở về với cộng đồng để cải tạo, sửa chữa lỗi lầm với sự giúp đỡ, giám sát của gia đình, các cơ quan, đoàn thể xã hội và họ phải tuân thủ một số nghĩa vụ nhất định. Nếu vi phạm các nghĩa vụ đến một mức độ nào đó thì Tòa án sẽ hủy bỏ việc tha trước thời hạn và buộc họ phải chấp hành phần hình phạt tù còn lại chưa chấp hành.

Các phạm nhân được xét tha tù trước thời hạn phải có đủ các điều kiện theo Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24-4-2018 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao: Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; phạm tội lần đầu; có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành tốt nội quy trại giam; có nơi cư trú rõ ràng; chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền; chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn; có quá trình học tập, cải tạo tốt và xếp loại khá trở lên.

Kết quả, có 26 phạm nhân đủ điều kiện (gồm 24 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Phước và 2 phạm nhân đang chấp hành án tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Phú Yên) được tha tù trước thời hạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm