2 vợ chồng phá rừng lãnh án 7 năm tù

Sau hai ngày xét xử (31-10 và 1-11), HĐXX TAND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tuyên phạt bị cáo Phùng Văn Bảy (40 tuổi) bốn năm tù và Nguyễn Thị Việt (39 tuổi) ba năm tù treo về tội hủy hoại rừng.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Mai (40 tuổi, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Tiên Lãnh) một năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: THANH NHẬT

Theo cáo trạng, khoảng tháng 2-1017, ông Bảy vào khu vực Dội Lớn (thôn 8, xã Tiên Lãnh) tìm hái nấm linh chi thì phát hiện tại khoảnh 5,6 tiểu khu 556 còn nguyên sinh nên nảy sinh ý định chặt phá rừng để lấy đất trồng keo.

Ông Bảy về rủ vợ là bà Việt vào rừng dựng trại ở lại đây phát rong cây rừng trong khoảng 45 ngày. Đến tháng 5-2017, hai vợ chồng dùng cưa chặt phá cây lớn rồi đốt những cây này vào cuối tháng 5.

Sau đó, ông Bảy mua hạt keo mang lên khu này để gieo. Khoảng một tháng sau, nhận thấy keo mọc không đồng đều, cỏ và dây leo đã mọc nên ông Bảy về tìm thuê người đến khu rừng do vợ chồng ông Bảy chặt để làm thuê.

Đến khoảng 15 giờ 30 ngày 17-8-2017 thì bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Đối với ông Nguyễn Hoàng Mai, cán bộ phụ trách Trạm Kiểm lâm xã Tiên Hiệp đồng thời là kiểm lâm xã Tiên Lãnh, khi phát hiện rừng bị chặt phá đã không lập biên bản và không lập hồ sơ vụ việc. Đồng thời, ông Mai cũng không báo cáo kịp thời cho hạt trưởng Hạt Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh và không có phương án quản lý bảo vệ đối với khu vực rừng này... 

Tổng thiệt hại mà vợ chồng ông Bảy gây ra là hơn 412 triệu đồng và 13,08 ha rừng phòng hộ chưa xác định được người phá hoại là hơn 1,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm