2 thanh niên trốn khai báo y tế, đánh CSGT lãnh án

Ngày 13-8, TAND quận Cái Răng, TP Cần Thơ đưa ra xét xử theo thủ tục rút gọn và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài (23 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) 12 tháng tù và Phạm Nhật Quang (23 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) 15 tháng tù cùng về tội chống người thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 10 giờ 30 ngày 13-7, Tài và Quang điều khiển xe mô tô chạy ngược chiều trên đường Võ Nguyên Giáp để tránh chốt kiểm dịch COVID-19  tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Thời điểm này, Trung úy Huỳnh Minh Đức - Cán bộ Đội CSGT - TT Công an quận Cái Răng đang trực tại chốt kiểm dịch phát hiện nên ra hiệu lệnh cho cả hai dừng xe để vào chốt kiểm tra y tế. Tuy nhiên, Tài không tuân thủ việc kiểm tra mà điều khiển xe bỏ chạy vào đường dân sinh thuộc khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tài và Phạm Nhật Quang tại tòa. Ảnh: HD

Anh Đức điều khiển xe mô tô chuyên dụng bậc còi hú đuổi theo. Quang ngồi phía sau gạt lá cây ven đường và cởi áo mặc trên người ném về hướng anh Đức nhằm cản trở việc truy đuổi.

Sau đó, xe của anh Đức áp sát xe của Tài và Quang, hai đối tượng này ngã xuống lề đường. Quang rút dao chống trả nhưng bị anh Đức khống chế. Tài dùng dao đe dọa tấn công anh Đức nhằm giải vây cho Quang và hai đối tượng tháo chạy vào khu vực ruộng lúa rồi vượt sông hòng bỏ trốn. Lực lương công an và nhân dân trong khu vực đã tổ chức vây bắt được hai đối tượng này ngay sau đó.

Tại tòa, Tài và Quang thừa nhận hành vi phạm tội. Tài khai thời điểm trên cả hai rủ nhau đi trộm trái cây nhưng Tài thấy trong người không được khỏe nên cả hai quay trở lại.

“Lúc này bị cáo chợt nhớ mình không đem giấy tờ tùy thân nên đã chạy ngược chiều để né chốt kiểm soát. Thấy anh Đức gọi lại, sợ bị lập biên bản, không có tiền đóng phạt nên bỏ chạy. Bị cáo cầm dao dọa để giải vây cho Quang chứ không có ý tấn công cán bộ Đức” – Tài khai.

Đại diện VKSND đề nghị Tòa tuyên phạt Quang và Tài mỗi bị cáo mức án từ 12 đến 18 tháng tù.

Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: HD

Nói lời sau cùng, cả hai ăn năn hối lỗi. Cả hai cho rằng do mất cha mẹ từ sớm, thiếu sự giáo dục nên chưa nhận thức hết hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, cả hai mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, lo cho vợ và con nhỏ.

Qua xem xét chứng cứ có trong hồ sợ vụ án, lời khai của bị cáo, HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến việc quản lý của nhà nước, gây mất an ninh trật tự, bất bình trong dư luận. Bản thân các bị cáo có đầy đủ nhận thức nhưng vẫn vi phạm luật giao thông đường bộ.

Đặc biệt, địa phương đang trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, các bị cáo phải tuân thủ khai báo y tế theo yêu cầu của lực lượng chức năng nhưng các bị cáo đã không chấp hành mà còn chống trả gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

Hai bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HD

HĐXX cho rằng hành vi của hai bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật, đi ngược lại với chủ trương phòng chống dịch của chính quyền địa phương cần phải có mức phạt tương xứng, cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên, xét các bị cáo đã ăn năn hối lỗi, thành thật khai báo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Căn cứ vào mức độ hành vi của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm