2 phụ nữ tung chiêu lừa rồi đi báo công an lấy lại tài sản

Mới đây, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Thị Kim Thơm (sinh năm 1991, không có nơi ở ổn định) bảy năm tù và Nguyễn Thị Kim Hiền (sinh năm 1992, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) năm năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Đầu năm 2018, Thơm thế chấp ô tô Honda Civic cho Ngân hàng TMCP Kiên Long, chi nhánh Sài Gòn tại phòng giao dịch Tân Bình để vay 710 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, người phụ nữ này nghĩ ra cách dùng tài sản thế chấp đi lừa người khác.

Hai bị cáo đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cụ thể, Thơm đã dùng thủ đoạn gian dối sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả mang tên mình nhưng dán ảnh của Hiền và giấy chứng nhận đăng ký giả của xe ô tô nhờ tìm người cầm xe này.
Thơm thuê Hiền đóng giả mình cùng nhau "khăn gói" lên tận TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để thực hiện phi vụ lừa có một không hai.
Ngày 25-4-2018, chủ tiệm cầm đồ đồng ý cầm xe trên với giá 500 triệu, thời hạn một tháng. Tuy nhiên, chủ tiệm chỉ đưa trước 150 triệu đồng. Số còn lại sẽ đưa cho Hiền sau khi kiểm tra tình trạng pháp lý xe.
Có được 150 triệu, Thơm lấy 50 triệu, số còn lại chia cho những người tham gia (trong đó có người không rõ lai lịch, người đang bỏ trốn) rồi tất cả quay về TP.HCM.
Hai ngày sau phi vụ, Thơm tiếp tục sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Nguyễn Thị Ánh dán ảnh Hiền và hợp đồng thuê xe giữa Thơm và người tên Nguyễn Thị Ánh ngày 21-4-2018 đến công an phường 11, quận Gò Vấp báo đã bị lừa mất ô tô.
Mục đích là để công an thu hồi ô tô đã cầm để trả lại cho mình. Thơm nói cho thuê xe nhưng đến hạn không thấy Nguyễn Thị Ánh trả xe. Đồng thời, qua định vị phát hiện xe đang ở Buôn Ma Thuột.
Tiếp nhận tin tố cáo, ngày 15-8-2018, công an thu hồi chiếc xe trên và lập biên bản trả xe cho Thơm. Phần chủ tiệm cầm đồ sau khi phát hiện mình bị lừa ngày 9-5-2018 đã trình báo công an. Người này đã giao nộp hợp đồng cầm đồ cùng với giấy tờ tùy thân của Thơm dán ảnh Hiền, giấy chứng nhận xe của Thơm và một USB ghi nhận hình ảnh Hiền tại tiệm cầm đồ khi thực hiện hành vi phạm tội...
Quá trình điều tra, Thơm đã bồi thường cho bị hại 190 triệu đồng nên được người này viết đơn xin giảm án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm