2 người cùng bị oan 38 năm, chỉ mới xin lỗi 1 người

Ngày 8-8, VKSND tỉnh Khánh Hòa đăng thông tin “Nội dung xin lỗi và cải chính công khai vụ ông Huỳnh Chiếm Phái bị oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự” trên báo Khánh Hòa.

Nội dung xin lỗi ông Huỳnh Chiếm Phái đăng trên báo Khánh Hòa.

Theo nội dung xin lỗi, ngày 18-12-1981, ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931, mất năm 2015, ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Đến ngày 2-2-1983, ông Phái được lệnh tạm tha.

Ngày 25-9-1984, VKSND tỉnh Phú Khánh (nay là VKSND tỉnh Khánh Hòa) có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Phái do không đủ cơ sở kết luận ông phạm tội giết người. “Thay mặt Nhà nước, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa chân thành xin lỗi gia đình ông Huỳnh Chiếm Phái vì những oan sai do VKSND tỉnh Phú Khánh gây ra, mong muốn gia đình chấp nhận lời xin lỗi”. Ông Trần Đình Hồng, Viện phó VKSND tỉnh Khánh Hòa, đại diện cơ quan này đăng lời xin lỗi.

Theo biên bản làm việc giữa lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa và người đại diện của gia đình ông Phái ngày 30-7, VKSND tỉnh Khánh Hòa phải đăng lời cải chính, xin lỗi công khai này trên báo Khánh Hòa trong ba kỳ liên tục. Ngay sau đó, VKSND tỉnh Khánh Hòa sẽ gửi nội dung cải chính, xin lỗi đến niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Ninh Giang, nơi ông Phái từng cư trú. 

Liên quan đến vụ án này còn có một người cũng bị oan nhưng chưa được VKSND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi, phục hồi danh dự. Đó là ông Trần Bê (62 tuổi, ngụ phường Ninh Giang).

Ông Trần Bê chưa được xin lỗi, phục hồi danh dự. Ảnh: TẤN LỘC

Theo hồ sơ, ngày 19-10-1981, Công an tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa) bắt giam ông Phái, ông Trần Bê cùng hai người khác để điều tra tội giết người với cáo buộc có liên quan đến vụ án chủ tịch UBND xã Ninh Giang bị bắn chết. Ông Bê bị tạm giam gần ba năm rồi được trả tự do vào ngày 25-9-1984 kèm theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh Phú Khánh cũ. Quyết định này ghi rõ: “Xét thấy không có đủ bằng chứng buộc tội Trần Bê về tội giết người”.

Hơn 10 năm nay, ông Trần Bê nhiều lần có đơn yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường oan cho ông. Tuy nhiên, VKSND tỉnh từ chối vì cho rằng đã hết thời hiệu giải quyết.

Quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Bê.

Sau khi ông Bê khiếu nại, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) có công văn đề nghị VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo thẩm quyền. Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng có văn bản trả lời trường hợp của ông Bê thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tỉnh này; nếu VKSND tỉnh giải quyết không thỏa đáng thì ông có quyền kiện ra tòa yêu cầu VKS phải xin lỗi, bồi thường.

Tháng 8-2017, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng có công văn yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay VKSND tỉnh vẫn không giải quyết. Trong khi đó, TAND thị xã Ninh Hòa không thụ lý vụ kiện yêu cầu bồi thường của ông Bê với lý do chưa đủ điều kiện khởi kiện là cơ quan làm oan chưa thực hiện thủ tục thương lượng việc bồi thường.

Trao đổi với PLO,ông Trần Bê nói rằng sẽ yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa cải chính công khai, xin lỗi, phục hồi danh dự cho ông như đang thực hiện với ông Phái.

PV đã nhiều lần đăng ký làm việc với lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa về giải quyết các trường hợp oan nhưng chưa được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm