2 kẻ sát hại nam sinh chạy Grab lãnh án tử

Ngày 7-10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đinh Văn Giáp (22 tuổi) và Đinh Văn Trường (20 tuổi, cùng trú Yên Bái) cùng mức án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản.

Giáp và Trường chính là hai bị cáo trong vụ sát hại nam sinh chạy Grab rồi cướp xe máy từng gây chấn động dư luận tại Hà Nội.

Theo HĐXX, hành vi của Giáp và Trường có tính chất côn đồ, giết người để thực hiện tội phạm khác. Riêng Đinh Văn Giáp, bị cáo là người khởi xướng vụ cướp và trực tiếp đoạt mạng nạn nhân, từng có tiền án chưa được xóa án tích.

“Dù các bị cáo tuổi còn trẻ, khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải nhưng hành vi là đặc biệt nghiêm trọng, tàn độc, khó có thể cải tạo để trở thành công dân tốt cho xã hội” - HĐXX nhận định và tuyên án tử hình đối với cả hai.

Ngoài trách nhiệm hình sự, tòa cũng buộc hai bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 249 triệu đồng.

Tại tòa, hai bị cáo khai rành mạch về quá trình gây án, đồng thời bày tỏ sự ân hận, hối lỗi. Theo đó, Giáp thừa nhận mình là người ra tay khiến nam sinh viên tử vong. Gây án xong, cả hai lấy xe máy và điện thoại rồi chạy về Yên Bái.

Hai bị cáo tại tòa ngày 7-10. Ảnh: PB

Trên đường trốn chạy, hai bị cáo vứt lại dao, tháo biển số xe máy, vứt quần áo mặc khi gây án rồi về nhà Trường ngủ, hôm sau còn đi uống rượu với bạn. Khi bị bắt, Giáp vẫn không biết nạn nhân đã tử vong. Trong khi đó, Trường khai được Giáp đề nghị cầm dao tấn công nạn nhân nhưng vì sợ nên Trường đưa dao cho đồng phạm gây án.

Hồ sơ vụ án cho thấy Giáp và Trường đều là lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định. Cuối tháng 9-2019, họ rủ nhau xuống Hà Nội chơi, thuê nhà trọ ở khu vực gần Bến xe Mỹ Đình. Cả hai “nướng” tiền vào các trò game, đến khi hết tiền bèn rủ nhau đi cướp tài sản của những tài xế xe ôm. Hai bị cáo thống nhất dùng dao bấm tấn công nạn nhân, nếu bị chống trả thì giết luôn.

Khoảng 19 giờ 40 tối 26-9-2019, Trường và Giáp đi bộ ra khu vực cổng chính Bến xe Mỹ Đình thì thấy nam sinh NCS (18 tuổi, quê Thanh Hóa) đang mặc đồng phục Grab và đứng đó. Giáp là người đề nghị nam sinh S. chở mình về khu vực Cổ Nhuế, gần Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, do nam sinh này đang có khách nên cả hai ngồi chờ ở khu vực vỉa hè.

Khoảng 50 phút sau, nam sinh S. quay lại đón. Khi đi đến khu B, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm), Trường vờ nói đi sai đường và bảo tài xế vòng xe lại. Đi thêm được khoảng 20 m, xe của nam sinh S. bỗng chết máy. Trong lúc nam sinh đang cúi xuống kiểm tra thì Giáp cầm dao bấm tấn công vào gáy nạn nhân.

Bị tấn công bất ngờ, nạn nhân vùng chạy và làm rơi chiếc điện thoại iPhone 7 Plus. Giáp tiếp tục truy đuổi và tấn công nạn nhân, còn Trường ở lại để dựng chiếc xe máy bị đổ. Gây án xong, cả hai đi xe máy của nạn nhân về nhà Trường ở thôn Khá Thượng 2, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, Yên Bái ngủ. Đến ngày 30-9, cả hai bị công an phát hiện và bắt giữ.

Về phía nạn nhân, thi thể được người dân phát hiện và trình báo chính quyền địa phương vào tối 28-9.

Sự hối hận muộn màng

Lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, Đinh Văn Giáp nói: “Bị cáo biết rằng tội lỗi mình gây ra không gì có thể bù đắp dược, bị cáo ăn năn hối cải và mong HĐXX cho bị cáo thời gian được làm lại cuộc đời…”.

Đinh Văn Trường cũng thừa nhận: “Hành vi của bị cáo gây ra hậu quả quá lớn, bị cáo biết nói thế nào cũng không quay lại được như trước. Bị cáo mong tòa cho bị cáo cơ hội để trở về với gia đình. Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến gia đình bị hại, mong gia đình bị hại bỏ qua cho bị cáo”.Chia sẻ sau khi phiên tòa kết thúc, mẹ của nạn nhân cho biết bà cảm thấy bản án của TAND TP Hà Nội là

đúng người, đúng tội, gia đình không có ý kiến gì. “Tôi không muốn ai phải chết cả nhưng gây tội ác thì phải chịu” - bà nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm