2 bị cáo chưa đủ 18 tuổi bị truy tố đến... tử hình

Ngày 4-10 TAND TP.HCM xử vụ án giết người đối với Lê Chấn Hiệp (sinh ngày 1-2-2000), Nguyễn Nhật Tùng (sinh ngày 11-8-2000).

Ba bị cáo khác cùng vụ bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng là Đinh Văn Lợi (Sinh ngày 5-1-2000), Nguyễn Anh Tiến (sinh ngày 24-2-2000), Nguyễn Phúc Kim Quân (sinh tháng 8-1999). Tất cả bị cáo đều ngụ quận 8, TP.HCM.

Bị cáo Lê Chấn Hiệp tại tòa. Ảnh: HỮU ĐĂNG 

Theo cáo trạng, tối 27-1-2017 Hiệp, Tùng, Lợi, Tiến, Quân và nhóm bạn ngồi uống nước trên đường nguyễn Văn Của (phường 13, quận 8). Đến khoảng 3 giờ 15 cùng ngày anh Ngô Hồng Sang chạy xe máy ngang qua chỉ tay vào nhóm Hiệp nói: “Khi nãy thằng nào kênh tao, tao chứ không phải ai đâu. Đụng vào tao là đổ máu”. Sau đó hai bên xảy ra mâu thuẫn và nhóm của Hiệp cầm mã tấu tấn công anh Sang, kết luận giám định tỉ lệ thương tật của bị hại là 75%.

Như vậy trong vụ án này tính đến ngày thực hiện hành vi phạm tội thì có 4/5 bị cáo là người chưa đủ 18 tuổi.

Trong cáo trạng hai bị cáo Hiệp và Tùng bị VKS truy tố tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 (BLHS cũ) với tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ (khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình).

Phần tranh luận tại tòa đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiệp từ 12 đến 14 năm tù và Tùng từ 10 đến 12 năm tù về tội giết người.

Đặc biệt đại diện VKSND cho rằng đề nghị tòa không áp dụng Điều 47 BLHS (có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên thì được xử dưới khung hình phạt bị truy tố) và nguyên tắc hình phạt 3/4 đối với người phạm tội chưa đủ 18 tuổi, vì các bị cáo ngụ quận 8. Lý giải rõ hơn ý của mình vị đại diện VKS cho rằng do diễn biến, tình hình tội phạm ở quận 8 phức tạp.

Cũng theo VKS các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là gia đình các bị cáo bồi thường 403 triệu đồng cho bị hại và bị hại có một phần lỗi trong vụ án.

Tranh luận lại các luật sư  bào chữa cho hai bị cáo cho rằng việc VKS không áp dụng Điều 47 và khung hình phạt 3/4 đối với người chưa đủ 18 tuổi với Hiệp và Tùng là không hợp lý. Bởi như thế vô hình chung sẽ không công bằng so với người chưa đủ 18 tuổi ở các quận khác trong TP.HCM.

Trong khi BLHS luật quy định, nếu người phạm tội là người dưới 18 tuổi nếu là tù có thời hạn thì áp dụng khung hình phạt bằng 3/4 đối với người bình thường. Các bị cáo lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Các luật sư đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các nguyên tắc có lợi cho hai bị cáo khi lượng hình.

Sau phần tranh luận HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào chiều ngày 8-10.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin kết quả phiên tòa.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm