2 án tử, 1 chung thân cho đường dây ma túy khủng

Ngày 13-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Tuấn Phan (41 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Phương (46 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), Tất Chí Cường (49 tuổi, quốc tịch Canada), Nguyễn Văn Sơn và 2 đồng phạm về hai tội mua bán trái phép chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên y án tử hình đối với hai bị cáo Phan và Phương, Sơn án chung thân, Lý 20 năm tù.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NAM AN.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Cường. Cường là người quốc tịch Canada, không biết tiếng việt nhưng quá trình điều tra và lấy lời khai không có phiên dịch tham dự khiến bị cáo không nắm được vụ việc. Vì vậy, HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với tội danh của Cường để điều tra, xét xử lại.

Trước đó, vào tháng 2-2019, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phan, Phương và Cường tử hình. Ba bị cáo còn lại từ 16 năm tới chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, năm bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo Cường kháng cáo kêu oan. 

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 23 giờ 50 ngày 17-12-2016, Công an quận Bình Thạnh đã bắt quả tang Nguyễn Văn Sơn (37 tuổi, quê Lâm Đồng) đang cất giữ trái phép chất ma túy để bán. Khám xét trên xe của Sơn, cảnh sát phát hiện có 50 viên nén là ma túy ở thể rắn.

Khám xét nơi ở của Sơn và Trần Ngọc Lý (bạn gái Sơn), lực lượng chức năng thu thêm gần 2.000 viên ma túy.

Căn cứ vào lời khai của Sơn và Lý, công an đã khám xét nơi ở của Phan, Phương, Cường và thu thêm được hơn 10 ngàn viên ma túy nén. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện gần 10 thùng nhựa, xốp chứa ma túy.

Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt giữ thêm đối tượng Lương Trần Anh Long (32 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) thu giữ thêm 100 viên ma túy thể rắn.

Theo hồ sơ, đầu năm 2016, Phan quen biết với Phil (tức Huỳnh Tự Tùng, quốc tịch Mỹ) và được Phil rủ tham gia sản xuất ma túy. Phan đồng ý rồi rủ Phương cùng tham gia.

Để sản xuất ma túy, Phil và một người Trung Quốc (không rõ lai lịch) mang 2 máy chưng cất ly tâm tới nơi trọ của Phan và Phương. Sau đó, cả hai yêu cầu hai bị cáo ra chợ Kim Biên mua các loại hóa chất, dung dịch về để điều chế ma túy.

Ngay trong lần sản xuất đầu tiên, các bị cáo đã chưng cất thành công 12 kg ma túy đá và 30 kg tiền chất ma túy. Số ma túy đá chúng đã nhanh chóng tiêu thụ hết, còn 30kg tiền chất, Phil đem về Campuchia cất giấu.

Sau mẻ điều chế thành công, người Trung Quốc bỏ về nước, theo chỉ đạo của Phil, Phương và Phan tiếp tục mua dung dịch về điều chế ma túy. Khi các bị cáo chưa kịp thực hiện thì đã bị công an bắt giữ.

Ngoài ra, đầu tháng 10-2016, Phil còn mua gần 45 ngàn viên thuốc lắc từ Campuchia về thuê Phan và Phương bán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm