1-6 xử phúc thẩm vụ người bị oan tiếp tục hầu tòa

Trước đó, tại phiên tòa ngày 22-4, do người làm chứng và người bị hại vắng mặt nên tòa đã hoãn xử.

Phiên tòa do thẩm phán Hoàng Minh Thịnh làm chủ tọa. Bào chữa cho bà Ước là luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương) và luật sư Trần Đức Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM).

Cáo trạng cáo buộc hồi tháng 8-2011, bà Ước vay 200 triệu đồng của bà Lê Thị Bông, thời hạn vay là ba tháng, lãi 12 triệu đồng/tháng, thế chấp giấy tờ đất. Sau đó, bà Ước không trả lãi và nợ gốc mà dùng nhiều thủ đoạn như nhờ con dâu bà Bông lấy trộm giấy đỏ, nếu thành thì bà sẽ cho 10 triệu đồng. Việc không thành, bà Ước bèn làm đơn cớ mất và xin cấp lại giấy mới. Bà Bông phát hiện và báo công an.

Tháng 9-2014, TAND huyện Chơn Thành đã tuyên phạt bà Ước 10 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Ước kháng cáo kêu oan, rằng giữa bà và bà Bông có thỏa thuận về số tiền vay, tiền lãi và thời hạn trả nợ nên đây chỉ là quan hệ dân sự… Đồng thời, trong đơn kháng cáo, bà cũng cho rằng “các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng vì điều tra viên và thẩm phán chủ tọa lại chính là những người từng làm oan tôi trong vụ án khác. Việc phân công vậy sẽ không đảm bảo tính vô tư, khách quan trong việc điều tra, xét xử”.

Người tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm là điều tra viên Nguyễn Hữu Nhàn và thẩm phán Bùi Thanh Thảo trong vụ án này cũng chính là người trực tiếp điều tra và làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án oan lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Ước hơn 10 năm trước (Đến tháng 9-2011, bà Ước đã được công khai xin lỗi và bồi thường oan hơn 22 triệu đồng). Ngoài ra, trong vụ án oan này, điều tra viên Nhàn còn bị bà Ước tố cáo đã có hành vi bức cung đối với bà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm