14 năm ròng đòi tiền mua đấu giá

Gom hết gia tài đi mua đấu giá nhà nhưng mua phải tài sản cơ quan thi hành án (THA) kê biên nhầm. Dù không có lỗi nhưng 14 năm qua người mua vẫn chưa đòi lại được tiền của mình, trong khi phải đi mướn nhà để ở. Đó là tình huống khá éo le mà ông Nguyễn Văn Miên (ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đang gặp phải.

Bán đấu giá nhầm tài sản

Trong căn nhà lá nhỏ xập xệ như cái chòi phải thuê với giá 1 triệu đồng/tháng, ông Miên buồn rầu kể về hành trình đi đòi lại tiền trúng đấu giá tài sản từ 14 năm trước.

Năm 2005, nhà của gia đình ông Miên bị giải tỏa. Vợ chồng ông nhận được một số tiền bồi thường. Sau khi trả nợ, gia đình còn lại một ít tiền và tham gia phiên bán đấu giá tài sản do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TP Cần Thơ tổ chức vào cùng năm.

Kết quả ông Miên trúng đấu giá tài sản là nhà và quyền sử dụng đất tọa lạc tại xã Gia Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ với giá 53 triệu đồng. Sau đó ông Miên đã gom góp để trả đầy đủ số tiền trên và hồi hộp chờ đến ngày được giao tài sản.

Những tưởng gia đình sẽ có được căn nhà của riêng mình nhưng điều không mong muốn ập tới khi ông nhận được thông báo của THA là không thể nhận được tài sản. Lý do nhà, đất mà Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền kê biên (sau đó ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ bán đấu giá) không phải là tài sản của người phải THA. Tức là trung tâm bán đấu giá đã bán nhầm tài sản phải THA nên không thể bàn giao nhà, đất nói trên cho ông Miên.

Mua nhà, đất để ở nhưng sau đó không nhận được tài sản và cũng chưa được trả lại tiền nên ông Miên phải đi thuê một căn nhà khác với giá 1 triệu đồng/tháng để ở cho đến nay.

Căn chòi mà vợ chồng ông Nguyễn Văn Miên phải thuê ở hơn 10 năm qua với giá 1 triệu đồng/tháng. Ảnh: HẢI DƯƠNG

14 năm chưa đòi lại được 53 triệu đồng

Năm 2016, ông Miên khởi kiện yêu cầu Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ trả lại số tiền trúng đấu giá và tiền thiệt hại do ông phải đi thuê nhà để ở từ thời điểm đó.

Xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều đã tuyên chấp nhận các yêu cầu của ông Miên. HĐXX buộc Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền có trách nhiệm trả và bồi thường cho ông Miên tổng số tiền hơn 225 triệu đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Miên có đơn yêu cầu THA. Tuy nhiên đã hơn hai năm Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều vẫn chưa thi hành bản án.

Trả lời khiếu nại của ông Miên, ngày 28-6-2017, Chi cục THA dân sự quận cho rằng việc tòa xác định tư cách bị đơn là Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ nhưng lại tuyên Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền có trách nhiệm bồi thường cho ông Miên là không phù hợp.

Do đó, áp dụng Điều 10 Thông tư liên tịch số 11/2016 giữa Bộ Tư pháp, TAND Tối cao và VKSND Tối cao, ngày 5-1-2017 Chi cục THA dân sự quận đã có công văn kiến nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét bản án trên theo trình tự giám đốc thẩm. Khi nào có văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Chi cục THA dân sự quận sẽ thực hiện việc THA theo luật định.

Ông Miên không đồng ý nội dung trả lời này. Ông nêu ý kiến: Điều 10 Thông tư liên tịch số 11

 cũng nêu nếu đã hết thời hạn quy định mà vẫn không nhận được văn bản trả lời của người có thẩm quyền thì cơ quan THA dân sự tiếp tục tổ chức thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đó. Đồng thời, thủ trưởng cơ quan THA có văn bản thông báo cho chánh án TAND, viện trưởng VKSND có thẩm quyền về việc không nhận được văn bản trả lời của người có thẩm quyền .

“Rõ ràng không phải do lỗi của mình nhưng tôi đang phải chịu cuộc sống khổ cực hơn chục năm nay. Mong các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng và quyết liệt giải quyết dứt điểm vụ việc để tôi sớm được nhận lại tiền để tìm mua căn nhà khác sinh sống” - ông Miên than thở.

Thừa nhận thiếu sót và nói sẽ khắc phục

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Duy Quốc (Phó Cục trưởng Cục THA dân sự TP Cần Thơ) thừa nhận cơ quan THA đã có thiếu sót. Ông Quốc nói: “Nhận thấy bản án tòa tuyên có vấn đề chưa phù hợp và rõ ràng nên Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều đã có văn bản kiến nghị giám đốc thẩm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của TAND Cấp cao tại TP.HCM. Tôi thừa nhận ban đầu cơ quan THA có thiếu sót trong việc này. Hiện nay số tiền của ông Miên vẫn đang được gửi ở ngân hàng tổng cộng khoảng 160 triệu đồng. Trong tuần tới, Cục sẽ mời ông Miên đến để giải quyết chi trả sớm cho gia đình ông ổn định cuộc sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm