12 năm tù cho cựu CSGT gián tiếp giết người

Sáng 25-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án 12 năm tù đối với bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (SN 1980, cựu CSGT Công an quận Tân Bình, TP.HCM) về tội cố ý gây thương tích. 

HĐXX nhận định bị cáo Như là chủ mưu, các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực. Bởi nếu bị cáo Như không kêu đồng phạm đến đánh dằn mặt bị hại thì không xảy ra vụ án.

Đây là phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai. Trước đó, vào tháng 9-2016, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần một đã tuyên phạt Như 12 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Minh Chung (SN 1991) bị phạt 12 năm tù, Ngô Thành Vương (SN 1996) chín năm tù, Trần Đức Vững (SN 1996) 11 năm tù và Phạm Thanh Kim Hạnh (SN 1997) năm năm tù, cùng về tội cố ý gây thương tích.

Tháng 9-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do Như không nhận tội. Ngày 21-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần thứ hai vẫn tuyên phạt Như 12 năm tù, các bị cáo còn lại 5-11 năm tù. HĐXX còn buộc năm bị cáo liên đới bồi thường hơn 158 triệu đồng cho gia đình người bị hại, liên đới cấp dưỡng 3 triệu đồng/người/tháng cho hai con của người bị hại đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Sau bản án sơ thẩm lần này, chỉ còn một mình cựu CSGT Như kháng cáo.

Tại tòa, dù có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng Như vẫn một mực khẳng định cấp sơ thẩm xử tội danh bị cáo không đúng. Như khai có gọi Chung đến nhưng chỉ nhờ đưa ông Chín về nhà, không hề nói bị cáo này đánh ông Chín. Việc các bị cáo khác đánh nạn nhân đến tử vong không liên quan đến Như.

Như trình bày: “Bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì hết nên không có động cơ đánh ông Chín. Tuy nhiên, bị cáo cảm thấy có một phần lỗi khi gọi Chung tới đưa ông Chín về. Mong HĐXX xem xét, làm rõ bản chất vụ án để có một bản án đúng người, đúng tội”.

Đại diện VKS cho rằng theo điều lệ của công an nhân dân thì trường hợp người vi phạm to tiếng cự cãi thì Như phải gọi chỉ huy báo cáo để xin đường lối giải quyết. Việc Như gọi người ngoài đến can thiệp đã gây ra hậu quả cho vụ án nên việc cấp sơ thẩm xét xử Như là đúng người, đúng tội. Từ đó VKS đề nghị HĐXX tuyên bác đơn kháng cáo của bị cáo.

nói lời sau cùng, Như cho rằng sự việc và hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn, bị cáo chưa bao giờ mong muốn việc này xảy ra và mong HĐXX có mức án phù hợp để bị cáo trở về với gia đình.

Cuối cùng, HĐXX nhận định thực tế bị cáo Như cùng đồng phạm không biết địa chỉ gia đình ông Chín. Mặt khác, khi lập biên bản, ông Chín đã say xỉn nên không thể cung cấp thông tin địa chỉ nhà cho các bị cáo. Từ đó có căn cứ xác định bản án tuyên phạt bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Cạnh đó, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết mới của vụ án để xem xét.

HOÀNG YẾN

Đánh xong, gọi điện thoại báo cho Như

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tối 25-6-2014, tổ tuần tra Đội CSGT Công an quận Tân Bình do Như làm tổ trưởng tiến hành tuần tra, kiểm soát ở khu vực ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh. Lúc này, thấy ông Chín điều khiển xe máy có biểu hiện sử dụng rượu bia nên Như ra hiệu dừng xe để kiểm tra và đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, ông Chín không chấp hành, cự cãi và không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Như gọi điện thoại cho Chung (anh em ngoài xã hội, theo cách nói của Như) đến nhờ đánh dằn mặt ông Chín. Chung tiếp cận ông Chín, dụ đến địa điểm mà Hạnh, Vững, Vương đang phục sẵn rồi ra tay. Khi người dân đến can ngăn thì nhóm này bỏ chạy. Sau đó, Chung gọi điện thoại báo cho Như đã làm xong việc.

Gần 24 giờ cùng ngày, một chiến sĩ CSGT cùng tổ công tác với Như hôm đó phát hiện ông Chín đang ngồi ở lề đường Trường Chinh nên nhờ taxi đưa ông về. Trên đường về, ông than đau và nói tài xế taxi đưa vào BV Thống Nhất cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa. Ảnh: HY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm