1 vụ án ma túy còn nhiều điểm mờ

Mới đây, TAND huyện Cần Giuộc (Long An) tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bị cáo Đặng Trần Thế Giao bị truy tố tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS (với khung hình phạt 7-15 năm tù).

Tòa yêu cầu giám định hình ảnh

Theo cáo trạng, do biết được các đối tượng đến quán karaoke (huyện Cần Giuộc) có nhu cầu sử dụng ma túy nên tối 7-11-2019 Giao đã nhiều lần đến bán ma túy cho các con nghiện.

Đến hơn 22 giờ, công an kiểm tra hành chính tại quán karaoke thì phát hiện sự việc trên, đến ngày 2-3-2020 (tức bốn tháng sau) Giao bị bắt giữ. Theo cáo trạng, tổng số tiền từ việc bán ma túy cho các con nghiện hơn 10 triệu đồng.

Bị cáo Đặng Trần Thế Giao kêu oan. Ảnh: NGÂN NGA 

Xử sơ thẩm vào tháng 11-2020, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Giao 8-9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, Giao kêu oan, cho rằng mình không thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy như cáo trạng truy tố.

Sau đó, HĐXX tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung để làm rõ những vấn đề sau:

Cho bị cáo nhận dạng hình ảnh của bị cáo và giám định hình ảnh của bị cáo trong đoạn ghi hình được thu giữ từ camera của quán (kể cả trường hợp bị cáo thừa nhận hình ảnh trong đoạn video là hình ảnh của bị cáo). Nguyễn Văn Hải khai có yêu cầu nhân viên của quán mua giùm ma túy. Vậy ai là người mua giùm và ai là người bán ma túy cho Hải?

Ngoài ra, tòa còn yêu cầu cho những người mua ma túy nhận dạng và đối chất với Giao. Tại phiên tòa, bị cáo khai sau ngày 7-11-2019, bị cáo vẫn đi làm chung với Tài, Tâm ở ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc chứ không bỏ trốn. Lấy lời khai của những người này để xác định lời khai của bị cáo có đúng không…

Tranh cãi về số điện thoại của bị cáo

Mới đây, TAND huyện Cần Giuộc tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần hai. VKS vẫn tiếp tục đề nghị phạt Giao 8-9 năm tù.

Tại phiên tòa, Giao tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không thực hiện hành vi phạm tội.

Bào chữa cho Giao, luật sư đề nghị tòa trả tự do cho Giao ngay tại phiên tòa. Lý do, cáo trạng buộc tội Giao có sự mâu thuẫn với chứng cứ và lời khai của Đào Minh Vũ và Đặng Hoàng Việt tại các biên bản ghi lời khai. Cụ thể, tại các bút lục ghi lời khai của Vũ đều thể hiện Vũ không trực tiếp gặp mặt Giao lúc mua bán ma túy.

Cáo trạng cũng đưa chứng cứ của cơ quan điều tra kiểm tra số điện thoại của Vũ thể hiện có gọi đến số máy là 0795.806.951 (không có tên) cho rằng số máy điện thoại này là của Giao. Tuy nhiên, Giao không thừa nhận số máy này (có ba số cuối là 951) là của mình. Cơ quan điều tra xác minh đã thể hiện số cuối 951 là của một phụ nữ sinh sống tại Đồng Tháp. Do đó, cáo trạng quy kết số điện thoại trên của Giao và buộc tội Giao là người bán ma túy trong đêm 7-11-2019 tại quán karaoke là không đúng.

Cáo trạng dựa vào lời khai của nhân chứng Trần Quân Đạt cho rằng Đạt là bạn thân với Giao nên biết số điện thoại 0795.806.951 là của Giao thường sử dụng để bán ma túy. Nhưng khi cơ quan điều tra triệu tập Đạt để điều tra thì trong điện thoại của Đạt không có lưu số điện thoại đuôi 951. Giao thì khẳng định không biết Đạt là ai. Như vậy, việc Đạt khai số điện thoại đuôi 951 là của Giao và Giao bán ma túy chỉ là lời khai một chiều, không có chứng cứ nào để chứng minh cho lời khai của Đạt là sự thật.

Mặt khác, vụ việc mua bán ma túy lúc 20 giờ 9 phút, Nguyễn Thị Bích Phượng hoàn toàn không thấy Giao bán ma túy cho Sang, khi vào phòng đã thấy có ma túy trên bàn nên nghĩ là Giao đã bán. Do đó, theo luật sư, cáo trạng căn cứ vào lời khai suy đoán của Phượng cho rằng Giao là người bán ma túy cho Sang là không đủ căn cứ.

Ngay sau đó, TAND huyện Cần Giuộc đã quyết định tiếp tục trả hồ sơ lần hai. Theo tòa, sau khi thảo luận vụ án, thấy còn có Trương Phi giới thiệu cho Trương Trung Hoàng mua ma túy, Nguyễn Thị Bích Phượng giới thiệu cho Nguyễn Thanh Sang mua ma túy. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa được làm rõ hành vi của hai đối tượng đối với bị cáo Giao thực hiện hành vi mua bán ma túy tại quán karaoke hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.