1 thanh niên va xe gốc cây, 10 thanh niên hầu tòa

Từ ngày 23 đến 25-11, TAND tỉnh Tây Ninh đã mở phiên xử sơ thẩm vụ án Phạm Quang Vinh cùng đồng phạm bị truy tố về tội giết người.

HĐXX nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào 15 giờ ngày 30-11. 

Theo cáo trạng, Phạm Quang Vinh và Lê Thị Thúy Quỳnh có quan hệ tình cảm với nhau. Sau đó Quỳnh chia tay Vinh và có quan hệ tình cảm với Vũ Tấn Khoa. Bị chia tay, Vinh gọi nhóm bạn đến gặp Khoa để "nói chuyện". 

Các bị cáo tại toà

Các bị cáo tại tòa.

Tối 4-1, biết Khoa đang ở trong nhà trọ (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Tây Ninh) cùng với Quỳnh và Lương Hiền Duy, Vinh gọi nhóm bạn đến trước khu vực nhà trọ chờ Khoa.

Khoảng 15 phút sau Khoa chở Quỳnh và Duy ra, Vinh định chặn lại. Khoa thấy vậy nên để Duy lại, chở theo Quỳnh bỏ chạy trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Cả nhóm Vinh lên xe máy đuổi theo Khoa.

Khi đến gần trụ điện số 7 (khu phố 2, phường 3), nhóm Vinh đuổi kịp Khoa. Một người trong nhóm Vinh chạy phía sau xe của Khoa kêu dừng lại nhưng Khoa không dừng mà quay đầu nhìn lại phía sau.

Do Khoa chạy tốc độ nhanh nên khi quay đầu lại bị lạc tay lái, xe leo lên lề đường đụng vào cây sắt cắm cờ trên lề, lao vào gốc cây trên lề đường, xe và người ngã xuống. Khoa chết tại chỗ; Quỳnh được đưa đi cấp cứu, giám định tỉ lệ thương tật là 85%.

Ban đầu, cơ quan điều tra khởi tố điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Sau đó, cơ quan điều tra chuyển thành tội giết người và VKS đồng thuận ban hành cáo trạng như trên.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi rượt đuổi nhưng không thừa nhận hành vi giết người như quy buộc của VKS. 

Luật sư của hai bị cáo Phạm Thành Đạt và Trần Quốc Đạt phân tích: Anh Khoa chết, chị Quỳnh bị thương là do anh Khoa chạy xe tốc độ nhanh, không xử lý tình huống bị lạc tay lái, tự đâm vào gốc cây ven đường chết như nhận định của bản cáo trạng. Cần xem xét khách quan, toàn diện diễn biến sự việc để giải quyết một cách hợp lý, hợp tình đúng quy định của pháp luật. Không thể nhận định chủ quan rằng tiếng nổ của pô xe lớn làm anh Khoa hoảng loạn tăng tốc xe bỏ chạy dẫn đến lạc tay lái mà phải xem xét mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của các bị cáo và hậu quả xảy ra theo quy định về tội giết người tại Điều 93 BLHS... VKS cho là các bị cáo có lỗi cố ý gián tiếp. Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 BLHS thì "Cố ý gián tiếp là lỗi của người khác khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó, tuy không mong muốn nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra. Tất cả 10 bị cáo có ý chí, nhận thức không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Không đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm tội giết người theo quy định.

Còn bị cáo Nguyễn Huỳnh Đức khai ban đầu có tụ tập cùng nhóm thanh niên nhưng không tham gia rượt đuổi. VKS cho rằng trong lúc các thanh niên lấy xe máy rượt đuổi Khoa, Đức từ bên kia đường chạy theo không kịp, Đức kêu một thanh niên khác chở theo nhưng người này đã chở một thanh niên khác nên không đồng ý chở Đức. Do đó việc Đức không tham gia cùng đồng phạm rượt đuổi theo Khoa là ngoài ý muốn của Đức...

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo có tính chất côn đồ và với ý thức xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, gây nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý gián tiếp xâm hại đến tính mạng và sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Từ đó VKS bảo lưu quan điểm các bị cáo phạm tội giết người và đề nghị tuyên phạt thấp nhất 7-8 năm tù, cao nhất 13-15 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm