1 nông dân thắng kiện kêu cứu vì huyện chưa thi hành án

Ngày 14-11, ông Nguyễn Tấn Trưng (SN 1954, trú xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) cho hay vừa có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng về việc UBND huyện Núi Thành không chịu THA hành chính.

Cụ thể, hai bản án sơ thẩm ngày 28-8-2017 của TAND huyện Núi Thành và phúc thẩm ngày 8-8-2018 của TAND tỉnh Quảng Nam có nội dung: Buộc UBND huyện Núi Thành thực hiện hành vi hành chính giao 6,7 ha đất rừng cho ông Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi hết thời hạn tự nguyện THA theo quy định pháp luật, ông đã làm đơn yêu cầu TAND huyện Núi Thành ra quyết định buộc UBND huyện Núi Thành thi hành án đối với hai bản án trên.

Ông Nguyễn Tấn Trưng mòn mỏi chờ UBND huyện Núi Thành THA án. Ảnh: LÊ PHI

Ngày 17-10, TAND huyện Núi Thành có Quyết định số 01/QĐ-THA với nội dung: Buộc UBND huyện Núi Thành thực hiện hành vi hành chính giao 6,7 ha đất rừng cho ông Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định cũng nêu rõ: UBND huyện Núi Thành có trách nhiệm thi hành ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quản cho tòa án biết. Thủ trưởng cơ quan UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Núi Thành theo quy định của pháp luật. Chi cục THA dân sự huyện Núi Thành có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Núi Thành.

Theo ông Trưng, đến nay ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

“Tôi đã dành gần 16 năm để theo đuổi vụ việc, tốn không biết bao nhiêu công sức, tiền bạc và sức khỏe. Hiện vụ án đã khép lại, chỉ chờ UBND huyện Núi Thành thi hành bản án nhưng tôi chỉ nhận được sự im lặng” - ông Trưng bức xúc.

Như Pháp Luật TP.HCM  từng phản ánh trước đó trong bài viết “Một quyết định ngâm suốt 9 năm trời” nói về hành trình gian nan đi đòi đất của gia đình ông Trưng.

Cụ thể, trước năm 2000, gia đình ông Trưng là một trong những hộ có diện tích đất rừng bị thu hồi để giao đất cho các mỏ đá đóng trên địa bàn khai thác. Tuy nhiên, khi UBND huyện Núi Thành thu hồi đất lại không bồi thường thiệt hại cho gia đình ông.

Năm 2002, ông Trưng kiện UBND huyện Núi Thành yêu cầu bồi thường. Mãi đến năm 2005, gia đình ông Trưng được UBND huyện thỏa thuận sẽ bồi thường 11 ha đất rừng tại vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi.

Thế nhưng khu vực rừng được huyện nói sẽ bồi thường này lại là rừng của dân, đã có chủ sử dụng. UBND xã Tam Nghĩa đã báo cáo lại với UBND huyện Núi Thành, việc bồi thường như vậy khó mà thực hiện. Vì diện tích đất bồi thường cho ông Trưng quá lớn, đất được huyện chỉ định lại đã cấp cho các hộ dân khác.

Ông Trưng tiếp tục khiếu nại. Năm 2006, chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã ra quyết định (số 3868) công nhận gia đình ông Trưng được sử dụng hợp pháp 6,7 ha đất rừng.

Quyết định này nêu rõ: “Thừa nhận 6,7 ha đất rừng của ông Nguyễn Tấn Trưng là hợp pháp. Vì vậy, giao trưởng Phòng TN&MT huyện Núi Thành chủ trì phối hợp với chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, rà soát quỹ đất của UBND xã Tam Nghĩa chưa bàn giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng để lập thủ tục trình UBND huyện xem xét hoán đổi đất rừng đã bị thu hồi cho ông Trưng”.

Thế nhưng sau khi có quyết định của chủ tịch UBND huyện Núi Thành, các cơ quan chức năng của huyện lại không chịu thi hành.

Vụ việc kéo dài vẫn không biết bao giờ xong!
Vụ việc kéo dài vẫn không biết bao giờ xong!
(PL)- UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND huyện Núi Thành sớm giải quyết vụ huyện thu hồi đất của ông Nguyễn Tấn Trưng (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) nhưng không bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm