1 người dân thắng kiện chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm vụ ông Nguyễn Văn Ký kiện hành chính UBND huyện Tân Biên, chủ tịch UBND huyện Tân Biên và tỉnh Tây Ninh.

Ảnh minh họa

Thu hồi sổ hồng trước, kết luận thanh tra sau

Cụ thể, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận hủy quyết định của UBND huyện Tân Biên về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ hồng) của ông Nguyễn Văn Ký và quyết định của chủ tịch UBND huyện Tân Biên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu), quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh về việc giải quyết khiếu nại (lần hai).

Theo hồ sơ, năm 1991, ông Ký khai phá một phần đất rẫy. Đồng thời, ông nhận chuyển nhượng thêm phần đất 35.000 m2, tổng diện tích sử dụng 90.350 m2 tọa lạc tại ấp Tân Tiến, xã Tân Hòa.

Ngày 28-2-1997, ông được UBND huyện Tân Biên cấp sổ hồng với diện tích 129.800 m2.

Ngày 17-9-2008, UBND huyện ban hành quyết định thu hồi sổ hồng nói trên với lý do diện tích 90.350 m2 nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp thuộc Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò - Xa Mát. Do trước đây ranh giới chưa rõ ràng nên UBND huyện cấp chồng lên đất của dự án.

Không đồng ý, ông Ký lần lượt khiếu nại hai cấp chủ tịch UBND huyện Tân Biên, chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhưng không được chấp nhận.

Ông Ký cho rằng việc ban hành quyết định thu hồi trên không đúng thẩm quyền. Mặt khác, khi thu hồi, UBND huyện chưa thực hiện đúng về trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 21 Nghị định 84/2007 mà làm quy trình ngược. Cụ thể, việc thu hồi sổ hồng trước, ban hành kết luận thanh tra sau là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Vì vậy, ông đã khởi kiện hành chính đề nghị tòa hủy các quyết định hành chính nêu trên.

Tòa hủy các quyết định để ủy ban giải quyết lại

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện nên ông Ký kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP.HCM xét kết luận thanh tra huyện Tân Biên ngày 28-3-2011 xác định trên đất ông Ký trồng cao su đang khai thác, đề nghị lập hồ sơ bồi hoàn. UBND huyện Tân Biên thu hồi sổ hồng cấp cho ông Ký nhưng không xem xét tài sản tồn tại trên đất là không đảm bảo quyền lợi cho ông Ký.

Ông Ký cho rằng diện tích đất của ông được cấp không phải là đất rừng và không nằm trong quy hoạch rừng theo Quyết định 80 ngày 27-2-1993 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc phê duyệt dự án thực thi xây dựng rừng đặc dụng Lò Gò - Xa Mát. Việc xác định đường ranh giới và cắm mốc rừng được tiến hành sau thời điểm ông Ký được UBND huyện Tân Biên cấp sổ hồng.

Như vậy, sau khi ông Ký được cấp sổ hồng năm 1997, Thủ tướng đã có Quyết định 91/2002 xác định diện tích, tọa độ và ranh giới VQG Lò Gò - Xa Mát đã có sự sai khác với quyết định của UBND tỉnh Tây Ninh trước đó.

Để có căn cứ xác định ông Ký có bao nhiêu đất nằm trong diện tích đất VQG  Lò Gò - Xa Mát phải căn cứ vào quy định cấp đất cho VQG trước thời điểm ban hành quyết định cấp đất cho ông Ký. Từ đó mới có căn cứ chính xác để bồi thường, hỗ trợ cho ông Ký khi thu hồi đất.

Việc UBND huyện Tân Biên ban hành quyết định thu hồi sổ hồng của ông Ký trước, sau đó mới ban hành kết luận thanh tra là trái với quy định của pháp luật, không đúng trình tự, thủ tục. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất hợp pháp, cần phải hủy các quyết định trên để giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

Theo tòa, do quyết định thu hồi sổ hồng chưa đúng quy định của pháp luật nên việc giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND huyện Tân Biên và chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chưa phù hợp, vì vậy cần phải hủy bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm