1 doanh nghiệp kiện 7 cơ quan báo chí

Ngày 21-7, tại trụ sở TAND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu diễn ra phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa một doanh nghiệp (DN) tại địa phương và bảy cơ quan báo, đài.

Tuy nhiên, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay phiên họp không thành công và sẽ được dời lại do thiếu một số giấy ủy quyền từ lãnh đạo các cơ quan báo chí bị kiện.

Trước đó, vào tháng 3, nhiều báo, đài cả địa phương và trung ương đã viết tin, bài phản ánh vụ ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, bị kiểm tra vì có dấu hiệu vi phạm điều lệ Đảng. Nội dung thông tin có nhắc đến Công ty TNHH MTV Xuân Đào ở TP Bạc Liêu.

Nhà ông Nguyễn Văn Tường đã xây xong. Ảnh: TV

Sau đó, ông Nguyễn Văn Tường và vợ là chủ công ty này đã phát đơn khởi kiện sáu tờ báo và một đài truyền hình vì cho rằng các cơ quan này đã đăng tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của mình. Vợ chồng ông Tường yêu cầu tòa án tuyên buộc bảy cơ quan báo chí trên bồi thường cho vợ chồng ông mỗi cơ quan 100.000 đồng và đăng báo xin lỗi công khai trong ba số liên tiếp.

Nội dung các báo, đài đã viết và đăng tải là trong năm 2019, ông Dương Chí Bình có dấu hiệu ưu ái cho vợ chồng ông Tường trong việc cho chuyển mục đích sử dụng đất. Việc này khiến ngân sách nhà nước bị thất thoát gần 4 tỉ đồng.

Đến ngày 17-7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu có Thông báo số 176 về kết quả kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Dương Chí Bình. Kết quả kiểm tra cho thấy việc ông Bình cho phép vợ chồng ông Tường chuyển mục đích sử dụng đất là chưa phù hợp, chưa đúng quy định pháp luật.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh này đang tiến hành quy trình kiểm điểm kỷ luật ông Bình.

Tuy nhiên, trưa 21-7, trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, ông Tường cho hay vẫn tiếp tục vụ kiện đến cùng dù biết rõ Ủy ban Kiểm tra kết luận ông Bình có sai phạm trong việc cấp đất cho mình.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Dương Chí Bình

Trước đó, ông Tường mua đất nuôi trồng thủy sản ở phường 2, TP Bạc Liêu và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 7-2018. Ông Tường làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Ngày 3-1-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bạc Liêu trả kết quả từ chối cho chuyển mục đích sử dụng đất vì đang có chủ trương của tỉnh kêu gọi đầu tư.

Ngày 8-1-2019, ông Tường tiếp tục có đơn yêu cầu cho chuyển mục đích theo quy định pháp luật. Lần này, UBND TP Bạc Liêu tổ chức họp các phòng, ban và thống nhất tỉnh mới có chủ trương kêu gọi đầu tư nên ông Tường thuộc diện được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo đó, ông Tường được chuyển mục đích sử dụng từ đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở diện tích 1.890 m2. Từ đó, ông Tường xin và được cấp phép xây dựng có thời hạn. Ông đã xây nhà xong như nội dung được cấp phép.

Đến đầu năm 2020, dư luận cho rằng việc cho ông Tường chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai và giá cho chuyển đổi quá thấp so với quy định nên các tổ kiểm tra đã vào rà soát. Các cơ quan có những luồng ý kiến khác nhau nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Dương Chí Bình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm