1 cựu cán bộ công an hầu tòa về tội gián điệp

Ngày 16-4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Dương, nguyên cán bộ công an (SN 1985, nay đã bị kỷ luật tước quân tịch), bảy năm tù về tội gián điệp, một năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo Dương phải chấp hành là tám năm tù.
Theo hồ sơ, vào ngày 18-9-2016, Dương (cán bộ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I A70, Bộ Công an) đang nghỉ phép đã vào cơ quan dùng đĩa CD để sao chép tài liệu nghiệp vụ thuộc danh mục bí mật. Theo Dương, mục đích của việc này là nhằm cưỡng đoạt tài sản của người khác và bán cho nước ngoài.

tội gián điệp
Bị cáo Nguyễn Hoàng Dương tại tòa.

Sau đó, Dương xuất cảnh trái phép qua Campuchia đánh bạc thua hết sạch tiền. Và từ ngày 22 đến 29-7-2016, Dương đã giả danh giang hồ nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần em gái nhằm chiếm đoạt 100 triệu đồng. Tuy nhiên, em gái Dương nhận ra những tin nhắn đó là anh trai nên không chuyển tiền. Dương cũng nhắn tin cho đội trưởng đòi 10 triệu đồng và đã chiếm đoạt được 5 triệu đồng.
Vào các ngày 22, 29 và 30-9-2016, Dương đã dùng email và điện thoại di động liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và đài châu Á tự do để cung cấp tài liệu mật đã sao chép nhằm lấy tiền đánh bạc.
Ngày 4-10-2016, Dương bị bắt khẩn cấp và hậu quả vụ án kịp thời được ngăn chặn.
Tại tòa hôm nay bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và thừa nhận hành vi. Xét hành vi và nhân thân cùng hậu quả, HĐXX đã tuyên bị cáo mức án khoan hồng hơn đề nghị của VKS là từ 13 đến 14 năm tù về hai tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm