1 căn nhà hao tốn nhiều quyết định

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM,ông Lương Ngọc Thảnh cho biết mấy năm qua gia đình ông đã phải nhận hàng chục quyết định (QĐ) hành chính của UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) liên quan đến căn nhà tại đường số 46, đường Bình Quới. Điều đáng nói là các QĐ được ban hành chồng chéo nhau khiến ông không rõ QĐ nào có giá trị thi hành.

Từng thắng hai vụ kiện

Theo hồ sơ ban đầu, căn nhà trên do bà H. làm chủ sở hữu. Năm 1992, người này xuất cảnh đi nước ngoài nên UBND TP.HCM xác lập quyền sở hữu nhà nước và giao lại căn nhà cho con gái bà H. ở. Sau đó con gái bà H. cũng xuất cảnh đi nước ngoài nên căn nhà bị UBND TP ra quyết định thu hồi.

Sau đó, năm 2003, ông Thảnh được ký hợp đồng thuê nhà với Công ty Quản lý nhà Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh). Sau đó ông Thảnh nộp đơn xin mua căn nhà này theo quy định của Nhà nước.

Năm 2004, gia đình ông Thảnh đã được UBND quận Bình Thạnh cấp giấy đỏ. Nhưng năm 2010 bất ngờ bà H. trở về nước, khởi kiện yêu cầu ông Thảnh phải trả lại nhà.

Quá trình giải quyết vụ án, tòa án đã không chấp nhận yêu cầu đòi lại nhà của bà H. Nhưng tòa cũng kiến nghị UBND quận Bình Thạnh thu hồi nhà và giấy đỏ đã cấp cho ông Thảnh với lý do ông Thảnh trước đây từng được hưởng chính sách về nhà ở.

Năm 2012, trên cơ sở kiến nghị của UBND quận, UBND TP đã ra QĐ thu hồi các QĐ ông Thảnh được ký hợp đồng thuê nhà và thu hồi lại giấy đỏ đã cấp trước đó. Lý do ghi trong QĐ là ông Thảnh không thuộc diện được thuê nhà của Nhà nước. Ông Thảnh khởi kiện yêu cầu hủy QĐ này và được tòa án tuyên chấp nhận yêu cầu và tuyên hủy QĐ.

Tiếp theo đó, UBND quận Bình Thạnh lại ban hành QĐ thu hồi nhà, đất nêu trên của ông Thảnh để thực hiện dự án nâng cấp cầu Kinh Thanh Đa.

Ông Thảnh trình bày sự việc. Ảnh: M.VƯƠNG

Rồi đối mặt với nhiều quyết định hành chính

không rõ căn cứ vào đâu, tháng 2-2013, UBND quận Bình Thạnh ban hành QĐ 2669 (gọi tắt là QĐ số 1) có nội dung thu hồi và hủy bỏ giấy đỏ đã cấp cho gia đình ông Thảnh. Tháng 11-2015, UBND quận tiếp tục có QĐ 13815 (QĐ số 2) về việc bồi thường hỗ trợ đối với tài sản là cây trồng trong ranh giới giải tỏa cho ông Thảnh với số tiền 360.000 đồng.

Dựa trên cơ sở QĐ số 2 sau đó UBND quận Bình Thạnh lại tiếp tục ban hành QĐ 2252 (QĐ số 3) bổ sung QĐ số 2. Đến tháng 3-2017, UBND quận ban hành QĐ 1995 (QĐ số 4) về việc thu hồi QĐ số 1.

Tiếp đó, ngày 4-4-2017, UBND quận lại có QĐ 2252 (QĐ số 5) bổ sung cho QĐ số 2. Ngày 1-9-2017, UBND quận lại ra QĐ 7548 (QĐ số 6) bác khiếu nại của ông Thảnh có nội dung cho rằng QĐ số 3 không có giá trị pháp lý.

Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần liên hệ với UBND quận Bình Thạnh để tìm hiểu rõ vụ việc và ngày 10-5 vừa qua, cơ quan này đã có văn bản phản hồi.

Với câu hỏi việc ban hành QĐ số 2 và số 5 dựa trên căn cứ là QĐ số 1 đã bị thu hồi, hủy bỏ thì có giá trị pháp lý, UBND quận trả lời: QĐ số 1 bị thu hồi theo QĐ số 4 mà QĐ số 2 được ban hành trước khi ban hành QĐ số 4, còn QĐ số 5 là bổ sung Điều 1 của QĐ số 2. Vì thế theo UBND quận, cả hai QĐ số 2 và số 5 được ban hành phù hợp với quy định pháp luật.

UBND quận cũng cho rằng khi ban hành QĐ số 2 về bồi thường hỗ trợ đối với tài sản là cây trồng khi bị thu hồi đất căn cứ theo quy định ban hành kèm theo QĐ 35/2010 của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, khi rà soát thì thấy phần căn cứ pháp lý của QĐ số 2 là không liên quan. Vì thế UBND quận đã giao cho các phòng, ban chuyên môn tham mưu đính chính phần căn cứ pháp lý của QĐ này...

Cần xem lại giá trị của QĐ số 2

Tôi cho rằng cần xem lại giá trị pháp lý của QĐ số 2 vì nó được ban hành dựa trên căn cứ là QĐ số 1 mà sau đó QĐ này đã bị thu hồi. Cụ thể tháng 3-2017, UBND quận đã ra QĐ số 4 có nội dung thu hồi toàn bộ QĐ số 1, tức là QĐ này hết giá trị kể từ thời điểm bị thu hồi. Nó cũng đồng nghĩa với việc giấy đỏ của gia đình ông Thảnh không bị thu hồi bởi một QĐ hành chính hoặc một bản án có hiệu lực của tòa án nên vẫn có giá trị. Còn việc khi cơ quan nhà nước thực hiện việc thu hồi nhà, đất của gia đình ông Thảnh để làm dự án thì phải thỏa thuận vấn đề bồi thường theo quy định về thu hồi đất.

Vì vậy, nếu khiếu nại không được, ông Thảnh có quyền khởi kiện yêu cầu hủy các QĐ mà ông cho rằng xâm phạm đến quyền của mình và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có.

Luật sư HOÀNG CAO SANG, Đoàn Luật sư TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm