Xúc tiến thương mại, mạnh ai nấy làm

Nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đã thành công trong hút vốn khi có những sáng tạo trong cấp phép, tạo quỹ đất sạch và cùng liên kết đem đến các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những tỉnh, thành năng động vẫn còn những địa phương làm xúc tiến kiểu... mạnh ai nấy làm.

Hội nghị bàn chương trình hợp tác xúc tiến thương mại chung cho vùng đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã phân tích kiểu làm manh mún trên. Ngày hội Du lịch quốc gia Mê Kông 2008 tổ chức tại Cần Thơ trong tháng 2 mới đây là một ví dụ được nhiều đại biểu mổ xẻ. Chương trình mang tên Miệt vườn sông nước Cửu Long. Thế là tỉnh nào cũng thiết kế tour du lịch na ná nhau. Đưa khách đến Tiền Giang tham quan xong là khỏi cần xuống Cần Thơ vì các tour quanh đi quẩn lại cứ đi thuyền, dạo vườn, ăn sản vật... Thế là hết!

Bên cạnh tình trạng nghèo nàn trong ý tưởng quảng bá hình ảnh địa phương, nhiều đại biểu tham gia hội nghị đã bức xúc khi nêu ra tình trạng từng địa phương trong vùng đã có sự cạnh tranh rát mặt, thậm chí nói xấu nhau trong việc thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - người chủ trì hội nghị này, cho biết trước mắt, các tỉnh trong vùng đề nghị ban chỉ đạo Tây Nam bộ xem xét thành lập một tổ chức xúc tiến thương mại chung cho cả vùng, huy động các tỉnh tham gia ngay một số hội chợ triển lãm sắp tới như hội chợ triển lãm đường biên Tịnh Biên (An Giang), tham gia giới thiệu hình ảnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long tại hội chợ du lịch Berlin (Đức), thành lập trung tâm thông tin đồng bằng sông Cửu Long tại TP.HCM... Về lâu dài sẽ kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khảo sát tổng thể tiềm năng, đặc thù, nhu cầu mỗi tỉnh, xác định đối tượng mời gọi đầu tư vào vùng này và xây dựng một chương trình xúc tiến truyền thông chuyên nghiệp.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm