Xử phạt chứng khoán: Mới hô hào là chính

Lần đầu tiên Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) có hai công văn yêu cầu các sở giao dịch, trung tâm lưu ký đến công ty chứng khoán (CTCK), doanh nghiệp niêm yết phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn.

Chỉ mới nhắc nhở

Trong hai công văn ký ngày 14-6, UBCKNN yêu cầu rất cụ thể về tính minh bạch cho từng thành phần tham gia thị trường, nhất là công ty chứng khoán và doanh nghiệp niêm yết.

Với các công ty chứng khoán, chế độ báo cáo, công bố thông tin được ủy ban nhắc hàng đầu. Theo đó, công ty phải siết lại quy trình nghiệp vụ như tuân thủ quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động, quản lý người hành nghề kinh doanh chứng khoán, thực hiện nghiêm quy định giao dịch, thanh toán chứng khoán... Ngoài ra còn phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ giao dịch của khách hàng, đảm bảo lưu giữ đầy đủ, chính xác. Thực hiện thông báo trạng thái tài khoản (số dư đầu kỳ, phát sinh trong kỳ, dư cuối kỳ của tài khoản tiền và chứng khoán) cho khách hàng theo quy định…

Xử phạt chứng khoán: Mới hô hào là chính ảnh 1

Minh bạch thông tin doanh nghiệp niêm yết là vấn đề cốt lõi để thu hút nhà đầu tư đến với kênh chứng khoán.

Ủy ban yêu cầu công ty niêm yết thực hiện nghiêm túc chế độ công bố thông tin đã đưa ra; thiết lập bộ phận tiếp nhận, xử lý, giải đáp thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại của cổ đông. Việc làm này được xem là rất cần thiết bởi trên thực tế có nhiều công ty không có website để cho nhà đầu tư truy cập tìm hiểu.

Cần chế tài nặng vi phạm

Theo giới đầu tư, trong bối cảnh kênh chứng khoán xuất hiện nhiều biểu hiện không minh bạch từ phía doanh nghiệp niêm yết, công ty chứng khoán… thì việc phát các công văn này của UBCKNN chỉ đến hẹn lại lên chứ chưa đưa ra biện pháp giải quyết.

Ông Trần Văn Tư, nhà đầu tư chứng khoán ở quận 1 (TP.HCM), cho biết thị trường hoạt động hơn 10 năm nay nhưng mỗi lần có vi phạm trên thị trường thì y như rằng cơ quan quản lý đánh giá là người vi phạm chưa nắm hết luật, hiểu hết các quy định. “Một số biện pháp như bắt giải trình kiểu chung chung như các sở giao dịch hay thông báo là không thỏa đáng, không làm doanh nghiệp niêm yết sợ” - ông Tư nói.

Bà Nguyễn Thị Phương N. đầu tư chứng khoán ở sàn SSI đánh giá CTCK là thành viên tạo lập thị trường nhưng hiện có nhiều công ty không có quy trình quản lý chặt nhân viên. Nhiều công ty còn sử dụng cộng tác viên rộng rãi trong môi giới khiến không ít nhà đầu tư mất tiền oan. Nhiều vụ nhân viên môi giới sử dụng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư để rút tiền hoặc mua bán cổ phiếu mà không xin phép.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, chuyên gia chứng khoán Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và tin học ứng dụng, cho biết hiện 80% tài khoản đầu tư chứng khoán là của cá nhân. Vì thế các doanh nghiệp niêm yết nếu không thể hiện độ minh bạch qua cách công bố thông tin kịp thời về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh… thì rất dễ khiến thị trường có tin đồn không chính xác về cổ phiếu A, cổ phiếu B nào đó.

Có thể thấy kênh chứng khoán phát triển hay không thì niềm tin của nhà đầu tư quyết định rất lớn. Để giúp thị trường minh bạch, vấn đề nhà đầu tư quan tâm là các chế tài hay giải pháp có hiệu quả mà cơ quan quản lý đưa ra hơn là những công văn nhắc nhở chung chung.

Đề xuất lập quỹ đền bù, bảo vệ nhà đầu tư

Ngày 11-6, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa đề xuất thành lập quỹ đền bù, bảo vệ nhà đầu tư.

Luật sư Phùng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch VAFI, cho rằng tất cả các nước có thị trường chứng khoán phát triển đều có định chế bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư bằng đền bù, bảo vệ nhà đầu tư do nhà nước thành lập. Quỹ này có nguồn từ đóng góp của các thành viên tham gia thị trường chứng khoán. Nhà nước ủy quyền thành lập, hỗ trợ tài chính và trợ giúp khi cần thiết. Quỹ cần có một cơ chế khởi kiện và tranh tụng tập thể, qua đó một tổ chức có thể được ủy nhiệm bởi các thành viên để chủ động đi kiện và tiến hành các biện pháp tố tụng.

M.THẢO

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.