Xoài được mùa nhưng không được giá

Tại các chợ Thạch Đà (Gò Vấp), chợ Căn Cứ (Gò Vấp), chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) giá của các loại xoài giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử như xoài Úc, tại chợ Thạch Đà, giá xoài Úc Cam Ranh loại 1 được bán 15.000-17.000 đồng/kg, xoài loại 2 nhỏ hơn, bị rạn hoặc nứt thì có giá từ 9.000-13.000 đồng/kg.

Cô Thanh, tiểu thương bán trái cây tại chợ Thạch Đà cho biết, so với đầu mùa năm ngoái, giá xoài Úc chưa bằng nột nửa. "Nếu như đầu mùa năm ngoái, giá xoài Úc bán lẻ đạt 50.000-60.000 đồng/kg, thì năm nay sản lượng xoài về chợ rất nhiều, nhưng giá bán thì không được bao nhiêu".

Xoài rơi vào cảnh tuy được mùa nhưng mất giá. Ảnh: T.H

Không chỉ thế, giá xài cát chu trước đây có giá 50.000-60.000 đồng/kg nay giảm còn 15.000-30.000 đồng/kg tùy nơi bán. Với các giống xoài ke, xoài xanh Đài Loan, được bán đầy các xe hàng lưu động cũng như khu vực chợ với giá rẻ bèo từ 15.000 đồng/2kg, tức chỉ 7.500 đồng/kg. Với các giống xoài cát thông thường, hay được gọi tên là xoài Easup (Đak Lak) được bán với giá 2.000-5.000 đồng/kg.

Theo tiểu thương, nguồn cung dồi dào, nhưng cầu thì giảm sút do mùa dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu, cộng thêm nhiều nhà hàng, khách sạn, trường học, quán ăn... đóng cửa, không nhập xoài. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến trái cây không xuất được ra nước khác, chỉ tiêu thụ trong nước, nên khiến cho xoài được mùa mà rớt giá.

Mới đây, báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho thấy, giá xoài hiện đang giảm mạnh chỉ còn 3.000-12.000 đồng một kg (tùy loại). Đây cũng là mức giảm kỷ lục trong 3 năm qua.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam thừa nhận lượng trái cây trong nước đang vào mùa thu hoạch nhiều, nhưng vì dịch bệnh nên gặp khó khăn ở đầu ra, đặc biệt là xuất sang Trung Quốc. Không chỉ thế, theo ông Nguyên, xoài trong nước gặp cảnh được mùa mất giá, gặp khó khi xuất sang Trung Quốc, nay còn phải cạnh tranh với xoài Campuchia, khi Trung Quốc cho phép nước này xuất khẩu chính ngạch đến 500.000 tấn xoài.

Theo ông Nguyên, để tránh tình trạng trái cây rớt giá, nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ người nông dân như đẩy mạnh khâu chế biến, tạo điều kiện xúc tiến thương mại... Hay cần tăng cường các biện pháp tiêu thụ nội địa như kích cầu mua sắm, miễn hoặc giảm chi phí đường bộ cho các đơn vị vận chuyển tiêu thụ nông sản.

 Đưa xoài lên sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Mới đây, sàn TMĐT Shopee vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, hỗ trợ đưa xoài trứng Yên Châu (Sơn La) lên sàn TMĐT để phân phối tới tay người tiêu dùng trên cả nước.

Hay theo ông Nguyễn Trọng Trung, chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, trước tình trạng xoài úc Cam Ranh rớt giá còn 2.000-8.000 đồng/kg, phía hội vừa triển khai đưa xoài Úc Cam Ranh lên sàn thương mại điện tử voso.vn của Viettelpost, bán với giá 16.000 đồng/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm