VỤ “VŨNG TÀU:

Xin phép quảng cáo phải chung chi”: 46 giấy phép quảng cáo nằm ngoài sổ sách

Tháng 11-2011, báo Pháp Luật TP.HCM có loạt bài “Vũng Tàu: Xin phép quảng cáo phải chung chi”. Ngay sau khi báo đăng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo làm rõ. Trên cơ sở đó, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án để điều tra.

Ngày 7-3, theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, liên quan đến mở rộng điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cơ quan điều tra bước đầu đã làm việc với bốn doanh nghiệp. Trong đó xác định có 46 giấy phép quảng cáo của các doanh nghiệp này được ban giám đốc Sở VH-TT&DL (chủ yếu là Giám đốc Trần Văn Thông) ký duyệt nhưng qua kiểm tra thì hoàn toàn không thông qua quy trình một cửa, không có hồ sơ lưu, đặc biệt không có hóa đơn, chứng từ thu tiền vào ngân sách Nhà nước. Tổng số tiền thất thoát là hơn 71 triệu đồng. Các doanh nghiệp trên đều khẳng định họ đưa hồ sơ và nhận lại giấy phép quảng cáo từ ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Nghiệp vụ của sở này.

Cụ thể, Công ty TNHH Quảng cáo Phước Sơn (TP.HCM) từ năm 2006 đến 2011 được Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp 38 giấy phép quảng cáo. Nhưng trong số này chỉ có 12 giấy phép có hồ sơ lưu, hóa đơn chứng từ thu tiền tại Sở. Còn lại đều không có hồ sơ hay chứng từ. Số tiền thất thoát của ngân sách Nhà nước là hơn 46 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định chữ ký các giấy phép và xác định đây đều là chữ ký thật của lãnh đạo Sở.

Tương tự, Công ty TNHH Quảng cáo Thăng Long (đường Bạch Đằng, quận Tân Bình, TP.HCM) từ năm 2009 đến 2011 cũng được Sở VH-TT&DL cấp 11 giấy phép quảng cáo. Nhưng tất cả cũng đều là giấy phép thật nhưng đi đường “lụi”, không hề có hồ sơ lưu hay thông qua bộ phận một cửa của Sở. Số tiền thất thoát cũng gần 7 triệu đồng. Ngoài ra, một công ty khác là Công ty TNHH Quảng cáo TAT (đường Chương Dương, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng được cấp bảy giấy phép; Công ty TNHH Quảng cáo Thái Bình Dương (TP Nha Trang, Khánh Hòa) được cấp hai giấy phép. Nhưng tất cả cũng như trên đều không có trong thông tin lưu lại của Sở.

Một số doanh nghiệp đã chuyển tiền cho ông Trung theo số tài khoản đứng tên con gái ông Trung tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu. Cụ thể, Công ty TAT chuyển hai lần với tổng số tiền hơn 17 triệu đồng trong hai tháng 10 và 11-2011. Công ty Thái Bình Dương chuyển 2 triệu đồng… Tuy vậy, ông Trung đến giờ vẫn khẳng định không biết gì về việc các doanh nghiệp chuyển tiền vào tài khoản của con gái mình. Dù các doanh nghiệp đều nói họ không có quan hệ và không biết gì về con gái ông Trung. Chỉ do ông Trung đưa số tài khoản này để họ chuyển tiền vào. Mặt khác, trên thực tế con gái ông Trung đã đi nước ngoài du học từ tháng 7-2011.

Theo thông tin, một số doanh nghiệp đã nhận được lời đe dọa khi cung cấp thông tin về vụ việc trên. Hiện Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra để sớm làm sáng tỏ vụ án.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm