Xi măng, thép đang bị “làm giá”

Theo Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), nguyên nhân là do xi măng đang bị “làm giá” và nguồn hàng vẫn đang khan hiếm. Mặc dù 24 doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất nước đã khẳng định không tăng giá xi măng cho đến hết quí II-2008 dù phải bù lỗ nhưng thực tế giá xi măng trên thị trường đã leo thang lên tới 72.000 đồng/bao. Tuy nhiên, hàng vẫn khan. Với cách phân phối nhỏ giọt, bất hợp lý từ khâu phân phối như vậy đã làm cho thị trường xi măng càng nóng thêm khi nhà thầu bắt đầu gom hàng từ các đại lý bán lẻ.

Cũng theo Cục quản lý giá, tương tự như tình trạng tăng giá xi măng, giá thép bán lẻ trên thị trường trong thời gian gần đây cũng chưa hạ nhiệt. Thép cuộn Pomina 6 mm, 8 mm giá bán lẻ 16.900 đồng/kg (tăng 5.400 đồng/kg so với tháng trước); thép cuộn 10 mm giá 17.100 đồng/kg (tăng 6.500 đồng/cây)... Các đại lý bán lẻ thường xuyên “làm giá” mặc dù giá thép giao hàng tại kênh phân phối luôn ổn định về giá bán. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá, cho rằng mạng lưới phân phối từ các nhà máy thép đến cửa hàng bán lẻ là nguyên nhân chính gây nên giá thép đội cao như vậy. Đại đa số hợp đồng phân phối thép là mua đứt bán đoạn nên các doanh nghiệp không thể điều khiển được giá phân phối đã đăng ký. Qua đó có thể khẳng định được việc giá thép, xi măng tăng cao là do có tình trạng mua đứt bán đoạn của các đại lý.

Theo thông tin từ Tổ điều hành thị trường trong nước, từ hôm nay (6-5) đến 11-5, đoàn kiểm tra cung - cầu xi măng với sự tham gia của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), Hiệp hội xi măng Việt Nam, Tổ điều hành thị trường trong nước, Cục quản lý thị trường, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam sẽ trực tiếp kiểm tra tình hình sản xuất, lượng hàng tồn kho, giá bán xi măng tại các đơn vị sản xuất, cung ứng xi măng thuộc khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, Đoàn cũng có kế hoạch kiểm tra việc nhập - xuất cũng như lượng hàng tồn kho của các nhà phân phối và đại lý lớn; so sánh giá bán với giá niêm yết và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết trong hợp đồng với nhà sản xuất.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.