Xây dựng kho chứa LNG đầu tiên tại Việt Nam

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng giám đốc PV GAS, cho biết chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Trong đó, dự án kho chứa LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2022; giai đoạn 2 vào năm 2023 sẽ là 2 triệu tấn LNG/năm.

Kho chứa LNG Thị Vải được thiết kế và thi công công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu có uy tín trong đó có Samsung C&T...

Địa điểm xây dựng kho chứa LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng - PV) Thị Vải.

Các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm: Bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế... Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng gần 300 triệu USD.

Sau khi hoàn thành dự án kho chứa LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG có trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỉ/m3 khí cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ, bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Với việc đưa kho chứa LNG Thị Vải và Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 vào hoạt động sẽ đảm bảo cho nhu cầu về khí và điện cho khu kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

Cũng tại lễ khởi công, diễn ra lễ ký kết khoản tài trợ tín dụng cho dự án kho chứa LNG Thị Vải giữa PV GAS và các ngân hàng trong và ngoài nước. Trong đó, giá trị khoản vay các ngân hàng nước ngoài là 80 triệu USD và giá trị khoản vay ngân hàng trong nước là 2.100 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết trong những năm gần đây rất ít công trình được khởi công để tạo ra năng lực sản xuất mới cho tương lai.

Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong tương lai.

“Đây là công trình đầu tiên về lĩnh vực LNG tại Việt Nam. Dù giá trị dự án chỉ gần 300 triệu USD - không phải lớn nhất so với một dự án dầu khí từng triển khai nhưng nó có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là dự án mới và chúng ta chưa có quy chuẩn, quy trình, mô hình kinh doanh chưa được Nhà nước xác định một cách rõ ràng. Tôi yêu cầu lãnh đạo PV GAS phải tập trung nhân lực, nguồn lực, thời gian để đảm bảo tiến độ dự án như dự kiến.

Tôi cũng mong Bộ Công Thương sớm ban hành quy chuẩn, quy trình, các vấn đề thuộc về quản lý nhà nước với lĩnh vực này để tạo một môi trường bình đẳng, tự do cạnh tranh...” - ông Thanh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm