'Xăng còn rẻ nên đề xuất tăng thuế lên 4.000 đồng/lít'

Kinh tế

'Xăng còn rẻ nên đề xuất tăng thuế lên 4.000 đồng/lít'

(PLO)- Sau khi đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 5.000-8.000 đồng/lít chưa nhận được sự đồng tình của dư luận, Bộ Tài chính lại tiếp tục đề xuất mức thuế này lên mức kịch trần theo quy định hiện hành 4.000 đồng/lít.

 

Bản tin liên quan

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo trình Chính phủ dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế  BVMT đối với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít;  dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg. Thời điểm thực hiện dự kiến từ ngày 1-7-2018.

Theo quy định về thuế BVMT hiện tại, mức khung thuế BVMT đối với xăng đang ở mức từ 1.000-4.000 đồng/lít và việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh như trên đã khiến mức thuế BVMT xăng lên kịch trần.

Theo Bộ Tài chính, với phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu chỉ tăng 1.000 đồng/lít đối với xăng và nếu giá dầu thô không biến động nhiều, các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi thì mức độ tác động đối với giá bán xăng dầu theo tính toán như sau: Đối với xăng, tỉ lệ tăng thuế BVMT trong giá bán khoảng 4,9%; đối với dầu diesel khoảng 3,2%; đối với dầu mazut khoảng 8,9%; đối với dầu nhờn khoảng 0,6% và đối với mỡ nhờn khoảng 2,3% .

Mặt khác, việc tăng thuế BVMT sẽ góp phần giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tư do nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm.

Ngoài ra, việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu như trên sẽ đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam tương đồng với giá bán xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu.

Bộ Tài chính dẫn chứng, hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và châu Á nói chung.

Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 27-11-2017, giá bán lẻ xăng của Việt Nam đứng thứ vị trí 45 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 122 nước) với mức giá là 18.580 đồng/lít xăng, thấp hơn so với 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam (thấp hơn Lào là 5.304 đồng/lít, Campuchia là 2.988 đồng/lít, Trung Quốc là 1.650 đồng/lít); và thấp hơn một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN, châu Á (như thấp hơn Singapore là 18.560 đồng/lít, Philippines là 3.892 đồng/lít, Hong Kong là 27.974 đồng/lít).

Theo Bộ Tài chính, với đề xuất điều chỉnh như trên, tổng số thu thuế BVMT dự kiến khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỉ đồng/năm. Trong đó, đối với xăng, dầu: số thu thuế BVMT dự kiến khoảng 55.591 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 14.863 tỉ đồng/năm. 

TRÀ PHƯƠNG- QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Canh

Dân không có quyền quyết định tăng hay giảm đâu. Cứ việc phản đối, giá xăng vẫn tăng. Hãy đợi xem

Vo danh

Thưa các ông bộ tài chính. Khi mấy ông muốn tăng giá xăng thì mấy ong chỉ biết phân bì là xăng trong nước thấp hơn các nước trong cùng khu vưc. Vậy mấy ông có thấy là thu nhập của người việt nam thấp hơn người ta không và tiếp theo nữa là đường người ta đi không phải mua vé không phải đóng phí đường bộ. thuế má người ta không phải triệu nhiều như vn.xe người ta mua cũng rẻ hơn vn 1 nửa. Vậy mấy ông có so sánh cái đó k.

hương nhung

Thu nhập của đa số dân Việt Nam rthấp hơn các nước trong khu vực nhất là Singapore, lại còn rất nhiều dân nghèo, mà so sánh rồi đòi tăng thuế xăng cách phi lý.

Dương Văn Tuấn

Xăng thấp hơn các nước khu vực So sánh với các nước Lào và Campuchia là quá khập khễnh. Hai nước này có mỏ dầu và các nhà máy lọc dầu không? Các nước đem so sánh GDP và thu nhập bình quân trên đầu người là bao nhiêu? Đúng là phán trong phòngla5nhp. Chắc người dân đề xuất tặng cho vị này là GS kinh tế và được tặng Ig Nobel kinh tế.

toancac

phai hieu rang gia tri dong tien cua vn ko bang gia tri dong tien cua cac nuoc chung duong bien voi vn. cho nen dung so sanh nhu vay cac bo nganh ah

Trường An

Nếu nói thuế đó là bảo vệ môi trường, thì xin đề ra kế hoạch dùng thuế đó để bảo vệ môi trường như thế nào cho người dân họ biết

Thang

Xăng tăng mà thu nhập ko tăng thì khẳng định là đi làm kiếm tiền chỉ đủ mua xăng đi làm thôi các bác ạ. Khổ tụi e làm mướn làm thuê lắm các bác ợ

Miền tây

Bình luận, ý kiến cái gì! , chẳng qua là "nước đổ đầu vịt" thôi, biết bao chuyện rồi? . /.

Nghiaha

Có 3 vấn đề cần biết và đó cũng là lý do tại sao ko nên móc túi người dân như vậy. Thứ 1 thu nhập bình quân đầu người tại việt nam rất thấp so với các nước trong khu vực và thế giới vậy tại sao chỉ so sánh về giá xăng mà ko nhìn về thu nhập. Thứ 2 các nước trên thế giới và khu vực tuy giá xăng cao nhưng lại ko đánh thuế cao nhiều loại thuế như ở việt vì người ta muốn dân người ta phát triển. Thứ 3 ko thể lấy lý do tránh buôn lạu xăng mà tăng giá. Vì chuyện chống buôn lậu đã có cơ quan chính quyền phải làm. Từ 3 điều trên thì chắc chắn chuyện cố gắng tăng giá xăng là có vấn đề.

Vinh

Lương ít sao không thấy đề xuất tăng lương nhỉ?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM