WB cảnh báo giá lương thực thế giới sắp đạt kỷ lục

WB cảnh báo giá lương thực thế giới sắp đạt kỷ lục ảnh 1

Một cửa hàng rau ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 9-8) - Ảnh: Getty Images

"Vùng nguy hiểm"

Giá lương thực trên toàn cầu vào tháng 7 cao hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá dầu tăng 45% khiến giá phân bón cũng tăng cao, WB thông báo trong một báo cáo hằng quý của họ.

“Giá lương thực được giữ ở mức cao trong thời gian dài và dự trữ ở mức thấp cho thấy chúng ta vẫn đang trong vùng nguy hiểm, và những người nghèo nhất là những người gặp nhiều khó khăn nhất - Chủ tịch WB Robert Zoellick nói - Sự sẵn sàng và thận trọng là sống còn do tình trạng bất ổn và những biến động gần đây”.

Theo báo cáo Food Price Watch (Theo dõi giá lương thực) mới nhất của WB, giá cả hiện đã đạt gần mức kỷ lục năm 2008, cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra cuộc khủng hoảng lương thực ở vùng Sừng châu Phi.

Trong ba tháng qua, đã có 29.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng ở Somalia và 600.000 trẻ khác trong vùng đang bị đe dọa tính mạng trong một nạn đói đe dọa 12 triệu người, theo WB.

“Không ở đâu giá lương thực cao, nghèo đói và sự mất ổn định kết hợp lại gây ra những đau khổ thảm kịch như ở Sừng châu Phi”, Zoellick nói, đồng thời khẳng định WB đang cố gắng hỗ trợ khu vực này và những vùng lân cận xung quanh như Kenya và Ethiopia.

WB, có 187 thành viên, nói họ đã cung cấp hỗ trợ trị giá 686 triệu USD để giúp những người thiếu đói, xây dựng mạng lưới phúc lợi và cố gắng phục hồi tăng trưởng kinh tế cho người dân khu vực này.

Ông Zoellick đã khẳng định tại hội nghị G20 của các nền kinh tế lớn nhất thế giới năm nay rằng cuộc khủng hoảng lương thực là một ưu tiên hàng đầu, nói cộng đồng thế giới cần huy động thêm nguồn lực cho vùng này.

Trong tổng số 1,03 tỉ USD viện trợ cam kết tính đến nay, 870 triệu USD đã được giải ngân cho các nỗ lực cứu trợ, phần còn lại được chi cho các mục tiêu dài hạn. WB nói sẽ cần 1,45 tỉ USD cho chiến dịch này.

Lạm phát cao

“Giá lương thực tiếp tục ở mức cao và thảm họa nhân đạo ở Sừng châu Phi cho thấy mức độ khẩn cấp trong việc đối phó với những yếu tố dài hạn có thể đe dọa an ninh lương thực của những người nghèo nhất, bao gồm cả nạn hạn hán vì biến đổi khí hậu”, báo cáo viết.

WB nhấn mạnh tính chất bất thường của giá lương thực, đã tăng 11% từ tháng 5 đến tháng 7 sau khi giảm từ tháng 2.

Tuy nhiên, giá lương thực cũng thay đổi khác nhau tùy theo nước. Chẳng hạn, vào tháng 6-2012, giá ngô ở Kampala (Uganda), Mogadishu (Somalia) và Kigali (Rwanda) tăng 100% so với cùng kỳ, trong khi tại Port-au-Prince (Haiti) và Mexico City (Mexico) giá lại giảm 19%.

Giá lương thực thực phẩm tăng cũng gây ra lạm phát ở nhiều nước. Tại Trung Quốc, giá thịt heo, tôm và cá đã tăng mạnh trong quý vừa qua, chỉ số giá các mặt hàng này tăng 14,6% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước.

“Tuy nhiên, lạm phát ở những nước này dự kiến hạ nhiệt trong tương lai gần do tăng nguồn cung trong nước và chính sách tiền tệ thắt chặt để đối phó với các bất ổn vĩ mô”, báo cáo viết.

Theo H. Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm