Vụ sàn vàng tự ý ngắt lệnh báo giá: Khách hàng thiệt đơn, thiệt kép

“Lúc 11 giờ 30 hôm nay, tôi đến liên hệ với sàn để khiếu nại nhưng không được người có thẩm quyền ra tiếp” - anh Vinh nói.

Một số nhà đầu tư khác cho biết do thấy sàn này né tránh trách nhiệm trong việc tự ý ngắt lệnh nên họ tạm thời chấp nhận mất tiền để tất toán tài khoản. “Cuối ngày 25-11, khi sàn này cho mở lại lệnh báo giá với tỉ giá hoán đổi như cũ, tôi phải tất toán tài khoản để lấy tiền ra nhằm tránh rủi ro. Tôi quyết định không giao dịch với sàn này nữa do sàn kinh doanh không uy tín” - nhà đầu tư tên Huy cho biết.

Những khách hàng đã mua vàng vào ngày 25-11 cho biết hôm qua, khi sàn vàng ngưng lệnh báo giá, họ vẫn mua vàng vào (xu hướng đánh lên) với kỳ vọng ngày 26-11, khi áp dụng tỉ giá mới, giá vàng sẽ tăng. Tuy nhiên đến cuối ngày 25-11, sàn Vàng Thế Giới mở lệnh báo giá lại và áp dụng tỉ giá như cũ khiến những khách hàng đầu tư mua vàng vào bị thiệt.

Trả lời báo chí, ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Vàng Thế Giới, cho biết đã gặp gỡ từng khách hàng để có hướng giải quyết. Một số khách hàng cho biết nếu các khiếu nại không được giải quyết ổn thỏa, họ sẽ làm đơn khởi kiện ra tòa.

Xung quanh vụ rắc rối trên, nhiều nhà đầu tư đang nghi ngờ sàn Vàng Thế Giới tự ý ngắt lệnh giao dịch để trục lợi. Theo họ, sàn này không chỉ hưởng phí giao dịch hai ngàn đồng/lượng mà ngay cả khi tự doanh thì mỗi lần mua bán với nhà đầu tư sàn đều hưởng lợi 1 USD một lượng vàng. Nhiều nhà đầu tư ước tính với các khoản thu này, mỗi ngày sàn Vàng Thế Giới thu về hàng tỉ đồng.

Một khách hàng đang giao dịch ở sàn này cho biết dường như sàn Vàng Thế Giới lường trước các can thiệp kiểu như tự ý ngắt lệnh báo giá nên trong hợp đồng giao dịch vàng ký với khách hàng, ở phần điều khoản chung phía chủ sàn ràng buộc rất chặt. Cụ thể, điều 4.2 trong hợp đồng ghi “Hai bên mặc nhiên thừa nhận rằng hệ thống giao dịch vàng có thể phát sinh những sự cố khách quan ngoài tầm kiểm soát của bên A (chủ sàn) và làm quá trình giao dịch bị gián đoạn hay không thực hiện được. Trong trường hợp này, hai bên đồng ý miễn trừ trách nhiệm cho nhau”.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm