Vụ doanh nghiệp đăng ký vốn 500.000 tỉ: Họp báo qua mạng xã hội được không?

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc tập đoàn GAB GROUP) vừa gửi email thông báo sẽ tổ chức họp báo vào sáng nay (15-6) trên kênh YouTube của ông.

Như PLO đã phản ánh ông Quốc Anh là người mới thành lập công ty có tên Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu với vốn điều lệ lên đến hơn 500.000 tỉ đồng, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo thông tin đăng ký trong số vốn này ông góp 499.998 tỉ đồng và hai cổ đông còn lại là mỗi người góp 1 tỉ đồng.

Thông tin của công ty trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Ảnh: YC

Ông Quốc Anh viết trong email: Thời gian qua tập đoàn có đăng ký kinh doanh vốn điều lệ 500.000 tỉ đồng, việc này đã làm xôn xao dư luận và rất nhiều người thắc mắc và đặt ra nhiều nghi vấn về tập đoàn. Để làm rõ mọi nghi vấn, ông hiện là Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc tập đoàn GAB GROUP sẽ chính thức mở cuộc họp báo nhằm giải đáp các thắc mắc về việc đăng ký vốn điều lệ trên và giới thiệu sơ về tập đoàn GAB GROUP.

Họp báo sẽ được tổ chức vào ngày 15-6-2021 trên YouTube được phát lúc 9h đến 11h30. Ông gửi kèm links và cho biết mọi người có thể đặt cậu hỏi thoải mái về cuộc họp báo trên.

Từ sự kiện này nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến việc cá nhân có thể tổ chức họp báo trên mạng xã hội hay không và có cần phải xin phép các cơ quan chức năng?

Theo Luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (đoàn LS TP.HCM) cho quy định tại Điều 41 Luật Báo chí 2016 thì cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền tổ chức họp báo để công bố, tuyên bố, giải thích, trả lời các nội dung có liên quan tới nhiệm vụ, quyền hạn hoặc lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

Tuy nhiên họ phải thông báo bằng văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm dự định họp báo cho UBND cấp tỉnh nơi tổ chức họp báo. Nội dung thông báo gồm những thông tin như địa điểm họp báo, thời gian họp báo, nội dung họp báo, người chủ trì.

Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm trả lời về việc họp báo trong thời gian quy định, trường hợp không có văn bản trả lời thì tổ chức, công dân được tiến hành họp báo.

Vì vậy, theo LS Chánh, ông Quốc Anh phải thực hiện đúng quy định theo Luật Báo chí nếu có ý định tiến hành họp báo. Nếu ông Quốc Anh chỉ livestream trên mạng xã hội để trả lời các câu hỏi, thắc mắc của người dùng mạng xã hội thì đây không phải là họp báo mà chỉ là hoạt động cá nhân trên mạng xã hội. Lúc này cá nhân ông chịu trách nhiệm trước pháp luật về phát ngôn, hành động của mình trên mạng xã hội.

Đồng tình, LS Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) phân tích, trong thời đại công nghệ thông tin, việc cà nhân, tổ chức chủ động cung cấp thông tin đến với công chúng thông qua họp báo là phổ biến và giúp giải quyết nhiều vấn đề nhanh chóng và rộng rãi.

Tuy nhiên, việc họp báo phải được tuân thủ yêu cầu về nội dung và thủ tục theo Điều 41 Luật Báo chí như trên. Cạnh đó, về nội dung, người tổ chức họp báo không được vi phạm điều cấm của pháp luật theo quy định tại Điều 9 của Luật Báo chí.

Nếu vi phạm quy định về họp báo người vi phạm sẽ bị xử phạt theo Điều 11 Nghị định 119 ngày 7-10-2020 (xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản). Cụ thể, họp báo nhưng không thông báo trước bằng văn bản hoặc thông báo không đúng thời gian quy định sẽ bi phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Hành vi họp báo có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trả lời chấp thuận hoặc không đúng với nội dung đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí sẽ bi phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra tùy vi phạm mà người vi phạm có thể bị tịch thu tang vật và buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, cơ quan, tổ chức, công dân không nên lợi dụng quy định này để tự ý tổ chức họp báo kể cả trên mạng xã hội.

LS Tuấn nói: "Dù ông Quốc Anh, nói là họp báo nhưng theo tôi đây không phải là họp báo mà chỉ là livestream trên kênh Youtube của cá nhân. Tuy nhiên cá nhân ông này phát thông tin hoặc trả lời sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác thì sẽ bị chế tài tùy mức độ"

Người gửi thông báo nói gì?

PLO đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu (Auto Investment Group). Ông Quốc Anh cho biết chưa xin phép Sở Thông tin và Truyền thông về việc họp báo vào sáng ngày 15-6. Lý do ông Quốc Anh đưa ra là đây chỉ là buổi livestream trên YouTube để trả lời các thắc mắc của người xem.

"Tôi dùng từ họp báo vì trước đây nhiều nhà báo liên hệ đặt nhiều câu hỏi, thắc mắc nên nói sẽ tổ chức buổi họp báo để trả lời hết mọi thắc mắc. Tuy nhiên do dịch nên tôi tổ chức họp báo trực tuyến. Còn đúng chỉ là buổi trao đổi các câu hỏi trong phần bình luận của người xem"- ông Quốc Anh nói. QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.