Vụ Asanzo: Tổng cục Quản lý thị trường lên tiếng

Trao đổi với PLO, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, trong một vài ngày tới đơn vị này sẽ kiểm tra Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam về xuất xứ nguồn hàng.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã họp các đơn vị trực thuộc để đánh giá bước đầu về vụ việc. Hiện Tổng cục QLTT đã lên phương án kiểm tra, xác minh. "Vụ việc này chủ yếu liên quan đến hàng hóa nhập khẩu và khá phức tạp nên cơ quan QLTT cần phối hợp với các đơn vị khác xác minh thận trọng"- ông Linh nói.

Theo ông Linh, hiện nay có rất nhiều quy định về nguồn gốc hàng hóa cũng như xác định nguồn gốc xuất xứ nên việc đối chiếu, xác minh không đơn giản. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các Cục, Vụ, Viện có liên quan như: Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục QLTT… tiến hành kiểm tra rà soát công tác quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này. Từ đó có những biện pháp cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh...

Trước đó, ngày 24-6, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông tin liên quan đến Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30-7-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm