Vốn đầu tư nước ngoài có thể vượt 40 tỷ USD

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Thắng cho biết, với dự án xây dựng khu đô thị đại học của tập đoàn Berjaya Land Bhd (Malaysia) trị giá 3,5 tỷ USD vừa được triển khai tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến đầu tháng 7, lượng vốn FDI vào Việt nam đã đạt 35 tỷ USD, bằng mức dự kiến cho cả năm 2008.

Theo Cục trưởng Phan Hữu Thắng, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận về kinh tế Việt Nam ở tầm dài hạn và họ đặt khá nhiều kỳ vọng. Với một loạt các dự án đang trong giai đoạn thương thảo, con số 40 tỷ USD dự báo đang dần thành hiện thực. Các nhà đầu tư nước ngoài dường như muốn đầu tư ngay từ bây giờ để đón đầu nhu cầu tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Việt Nam sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Trong nửa đầu năm nguồn vốn đầu tư nước ngoài được dịch chuyển nhiều hơn đến các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp và xây dựng với tỉ trọng chiếm 55,4% tổng mức cam kết, tiếp đến là dịch vụ chiếm 44%. Xu hướng này phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của Việt Nam – nền kinh tế đang hội nhập và là điểm đến của khách du lịch quốc tế.

Cho dù những khó khăn hiện thời của nền kinh tế ảnh hưởng lớn đến việc giải ngân nguồn vốn này, song lượng vốn thực hiện 6 tháng đầu năm vẫn đạt 5 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả của việc triển khai quyết liệt đề án thúc đẩy giải ngân ở các địa phương. Dự kiến năm nay lượng vốn giải ngân sẽ đạt 10 tỷ USD, vượt 25% so với năm 2007.

Tuy vậy, sự gia tăng đột biến của dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng đang đặt ra cho cơ quan quản lý nhiều vấn đề cần giải quyết như nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở, hành lang pháp lý.

Hiện Bộ Kế hoạch-Đầu tư đang tập trung hoàn thiện cơ chế liên thông “một cửa” ở các cơ quan cấp giấy chứng nhận và quản lý đầu tư, thúc đẩy triển khai các dự án quy mô vốn lớn đã được cấp phép, đẩy nhanh tiến độ thành lập bộ phận xúc tiến đầu tư ở các địa bàn trọng điểm, tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, viễn thông và duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý với nhà đầu tư để giải quyết kịp thời khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang tích cực triển khai một số hoạt động hợp tác như xây dựng và thực hiện chương trình Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn III, ơ chế hợp tác với Cơ quan Phát triển kinh tế-EDB (Singapore)

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm