Vô tư… ban hành điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền

Phát biểu khai mạc hội thảo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói: Sau khi Luật Đầu tư được ban hành, các bộ vẫn “vô tư” ban hành các điều kiện kinh doanh (ĐKKD) trái thẩm quyền.

Theo ông Lộc, hiện đang có khoảng 5.826 điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng đối với 267 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư, trong số này có gần 3.000 điều kiện hiện đang được quy định tại các văn bản không đúng thẩm quyền.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Sau khi có Luật Đầu tư, các bộ vẫn “vô tư” ban hành nghị định trái thẩm quyền. Ảnh: Chân Luận

Chính vì thế, việc rà soát, sắp xếp, loại bỏ được các điều kiện kinh doanh bất hợp lý là một việc không hề dễ dàng và khó đi vào thực chất.

“Các bộ, ngành dường như đang thực hiện các hoạt động này một cách cơ học, đó là nâng các quy định từ cấp thông tư lên thành nghị định và vẫn giữ nguyên tính chất của quy định, chưa đánh giá về tính hợp lý và hiệu quả của các quy định về điều kiện kinh doanh” - ông Lộc nói.

Ông Lộc cho hay: trong quá trình rà xét, nhiều cơ quan soạn thảo vẫn chưa tách bạch các điều kiện đầu tư kinh doanh để tiếp cận thị trường của các chủ thể với các quy định về quy trình sản xuất, tiêu chuẩn đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, xét về bản chất rất nhiều điều kiện kinh doanh vẫn như cũ mà chưa có sự sàng lọc, đánh giá để cân nhắc sửa đổi, loại bỏ. Điều này sẽ kéo theo hệ quả là những ngành nghề không cần thiết quy định điều kiện kinh doanh trong danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng khó được loại bỏ.

Ông Đậu Anh Tuấn: “Chất lượng các dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh là đáng quan ngại”. Ảnh: Chân Luận

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng: Hoạt động rà soát, ban hành các nghị định về điều kiện kinh doanh thực hiện khá chậm và đặt ra nhiều quan ngại về sự minh bạch trong quá trình xây dựng, cộng đồng doanh nghiệp ít có cơ hội tham gia vào hoạt động xây dựng này.

“Hầu hết các nghị định về điều kiện kinh doanh đang được soạn thảo được thực hiện theo trình tự thủ tục rút gọn, các bộ không có thời gian tổ chức lấy ý kiến, các dự thảo văn bản không được cập nhật công khai trên các trang thông tin điện tử. Điều này gây ra quan ngại về chất lượng cũng như tinh thần của Luật Đầu tư về điều kiện kinh doanh được thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả trong các nghị định này”.

Hội nghị thu hút hàng trăm doanh nghiệp và đại diện nhiều bộ, ngành. Ảnh: Chân Luận.

Hội thảo thu hút hàng trăm doanh nghiệp. Những tham luận của các doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh hứa hẹn rất nóng bỏng và thực tế. Vì vậy, ông Lộc cho rằng: “Hội thảo này là cơ hội để doanh nghiệp có thể thể hiện tiếng nói của mình trước các cơ quan hữu quan về những bất cập trong điều kiện kinh doanh để kiến nghị sửa đổi, cũng là cơ hội từ phía Chính phủ lắng nghe tiếng nói từ phía cộng đồng để ban hành các chính sách thúc đẩy sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh của nước ta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm