Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Dừng thi công

Ngày 4-8, Bộ Công Thương đã có báo cáo tình hình về sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập thủy điện Ia Krel 2 (Gia Lai). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mưa lũ.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng trong thời điểm đang thi công, do mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa dâng nhanh đến cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu. Trong quá trình mực nước hồ chứa gia tăng, mặc dù chủ đầu tư đã chủ động nổ mìn phá bỏ khoảng 7 m đập tràn (đã xây dựng) để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa, song sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập vẫn xảy ra.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ, Gia Lai, không có thiệt hại về người, tuy nhiên sự cố làm ảnh hưởng 27 chòi rẫy và 439,8 ha diện tích cây trồng các loại.

Nhiều diện tích hoa màu bị hư hại sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2. Ảnh: CTV

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Công Thương đã có công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai thi công thực hiện dự án để xảy ra sự cố. “Đây là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra lần thứ hai trong quá trình thi công dự án nên yêu cầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm của chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý thích hợp các sai phạm theo quy định của pháp luật, trường hợp sai phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý” - nội dung công văn nêu rõ.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 4-8, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ sẽ làm hết chức trách, nhiệm vụ của mình. “Chính phủ và Bộ Công Thương có trách nhiệm với mất mát của người dân do ảnh hưởng từ sự cố này. Bộ đã có văn bản đề xuất đơn vị nào làm sai có thể khởi tố. Bộ sẽ làm việc nghiêm túc và đến cùng, vì quyền lợi của người dân, sự phát triển của ngành điện” - ông Hải nêu quan điểm.

Cũng trong chiều 4-8, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trực tiếp đến hiện trường để tiến hành kiểm tra tại công trình và làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng. Bộ trưởng yêu cầu dừng ngay mọi công tác thi công tại công trình và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

TRÀ PHƯƠNG

Bộ Công Thương cho biết dự án Thủy điện Ia Krel 2 có công suất 5,5 MW, địa điểm xây dựng huyện Đức Cơ (Gia Lai) do Công ty CP Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư.

Dự án đang trong quá trình xây dựng nên chưa được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực. Đập chính hoàn thành và bắt đầu tích nước từ đầu tháng 5-2013. Tuy nhiên, trong quá trình tích nước, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã bị vỡ vào ngày 12-6-2013. Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đồng ý cho phép tổ chức thi công lại để sửa chữa, khắc phục sự cố vỡ đập. Thế nhưng công trình lại tiếp tục gặp sự cố vào ngày 1-8-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm